ตรวจพบนายทุนบุกรุกป่า"ภูเขาหญ้า" จ.ระนอง กว่า 100 ไร่

สิ่งแวดล้อม
21 เม.ย. 56
14:20
393
Logo Thai PBS
ตรวจพบนายทุนบุกรุกป่า"ภูเขาหญ้า" จ.ระนอง กว่า 100 ไร่

เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบการบุกรุก ภูเขาหญ้า 1 ในสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดระนอง โดยบังเอิญ หลังชาวบ้านร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ช่วยดับไฟที่ถูกกลุ่มทุนลักลอบเผา เพื่อปลูกยางพารา และปาล์มน้ำมัน สร้างความเสียหายไปแล้ว กว่า 100 ไร่

เสาซิเมนต์ กว่า 200 ต้น ถูกนำไปปักเพื่อแสดงแนวเขตบริเวณภูเขาหญ้า สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญและเป็นทุ่งสงวนเลี้ยงสัตว์ ในตำบลหงาว อำเภอเมือง จังหวัดระนอง รวมเนื้อที่ กว่า100 ไร่ ล่าสุดเริ่มมีการทยอยปลูกปาล์มน้ำมัน และยางพารา ไปแล้วบางส่วน ซึ่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบโดยบังเอิญ หลังชาวบ้านร้องเรียนไปทางจังหวัด ให้ช่วยดับไฟ ที่กลุ่มทุนลักลอบเผา หวังปรับพื้นที่

<"">
<"">

พบว่า ที่ดินบนภูเขาหญ้าและพื้นที่ติดกันมีการซื้อ -ขายปากเปล่า โดยไม่มีเอกสารสิทธิ์ ใดๆ มาแล้ว 3 ช่วง ปัจจุบันตกไปอยู่ในมือของนักธุรกิจหญิงเจ้าของแพปลา และกลุ่มทุนที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจประมงในจังหวัดระนอง อย่างน้อย 4 ราย มีการบุกรุกปรับพื้นที่อย่างต่อเนื่อง แต่ไม่มีหน่วยงานใดให้ความสนใจเข้าตรวจสอบ แม้จะอยู่ติดกับริมถนน และสามารถมองเห็นได้จากระยะไกล

ภูเขาหัวล้าน หรือภูเขาหญ้าแห่งนี้ ถือเป็นสัญลักษณ์การท่องเที่ยว เพียง 1 ใน 2 ของจังหวัดระนอง นอกเหนือจากน้ำพุร้อน ความสวยงามของภูเขาเกิดขึ้น เพราะมีหญ้าประจำถิ่นหรือที่ชาวบ้านเรียกว่า หญ้าหนวดแมว ลักษณะคล้ายกำมะหยี่ปกคลุมไปทั่ว สร้างความประทับใจให้กับผู้พบเห็น ตลอดหลายเดือนในช่วงฤดูฝน นอกจากนี้จังหวัดระนอง ยังพบการบุกรุกเขตป่าสงวนแห่งชาติ และทุ่งสงวนเลี้ยงสัตว์ เพื่อปลูกพืชเศรษฐกิจ ในหลายพื้นที่ จนเป็นสาเหตุให้เกิดปัญหาดินโคลนถล่ม และน้ำท่วมฉับพลันตลอดหลายปีที่ผ่านมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง