"AFF"ยังไม่อนุมัติ"ออสเตรเลีย"ส่งทีมชาติชุดใหญ่แข่ง "ซูซูกิคัพ"

กีฬา
21 เม.ย. 56
14:26
486
Logo Thai PBS
"AFF"ยังไม่อนุมัติ"ออสเตรเลีย"ส่งทีมชาติชุดใหญ่แข่ง "ซูซูกิคัพ"

แม้ออสเตรเลียจะได้รับการอนุมัติจากที่ประชุมในการเข้าร่วมกิจกรรมการแข่งขันในภูมิภาคอาเซียน ที่ AFF ให้การรับรอง แต่ออสเตรเลียไม่สามารถส่งทีมชุดใหญ่เข้าแข่งขันรายการซูซูกิคัพได้ เนื่องจากต้องรอการอนุมัติจากสภาของ AFF เสียก่อน

สาเหตุที่ที่ประชุมสภาของ AFF อนุมัติให้ออสเตรเลียเข้าร่วมการแข่งขันระดับอาเซียนแค่ชุดเยาวชน ฟุตบอลหญิง ฟุตซอล แต่ทีมฟุตบอลชุดใหญ่จะไม่สามารถเข้าร่วมการแข่งขันได้อย่างรายการ ซูซูกิคัพได้ เหตุผลหลักคือเรื่องมาตรฐานของฟุตบอลที่ผู้บริหารใน AFF ยังมองว่าออสเตรเลียมีมาตรฐานที่สูงกว่าทุกชาติในอาเซียนเป็นอย่างมาก ซึ่งจะไม่เป็นผลดีเพราะการแข่งขันชุดใหญ่ในระดับอาเซียน ที่จะมุ่งเน้นการพัฒนาของทุกชาติในอาเซียนให้เทียบเท่ากัน หากในอนาคตชาติในอาเซียนมีมาตรฐานที่ขยับมาใกล้เคียงกับออสเตรเลียมากขึ้น อาจจะอนุญาตให้ออสเตรเลียเข้าร่วมการแข่งขันได้

รายการระดับอาเซียนที่ออสเตรเลียเข้าร่วมการแข่งขันอย่างเป็นทางการในภูมิภาคอาเซียนแล้ว คือ ฟุตซอลชิงแชมป์อาเซียนที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพ ในวันที่ 17-28 ตุลาคม การจับสลากแบ่งสายไทยแชมป์เก่ารายการนี้ 9 สมัยอยู่ในกลุ่ม เอ ร่วมกับรองแชมป์เก่าเวียดนาม,มาเลเซีย,ฟิลิปปินส์,บรูไน,ส่วนในสาย บี ออสเตรเลีย อยู่ร่วมสายกับ อินโดนีเซีย, พม่า, ติมอร์เลสเต้ และลาว โดยรายการนี้ AFC ได้มีการเปลี่ยนกฎใหม่จะให้ 4 ทีมอันดับแรกของฟุตซอลชิงแชมป์อาเซียน ผ่านเข้ารอบฟุตซอลชิงแชมป์เอเชียทันที โดยไม่ต้องลงเล่นรอบคัดเลือกอีกเหมือนที่ผ่านมา เพราะจะไปซ้ำซ้อนกับซีเกมส์ และชิงแชมป์อาเซียนที่มีช่วงเวลาแข่งขันใกล้เคียงกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง