โลกออนไลน์ยกย่อง "นักข่าวจีน" รายงานข่าวแผ่นดินไหวในชุดเจ้าสาว

ต่างประเทศ
22 เม.ย. 56
04:56
437
Logo Thai PBS
โลกออนไลน์ยกย่อง "นักข่าวจีน" รายงานข่าวแผ่นดินไหวในชุดเจ้าสาว

ยอดผู้เสียชีวิตและสูญหายจากแผ่นดินไหวในมณฑลเสฉวนของจีนเพิ่มขึ้นมากกว่า 200 คนแล้ว ทางการได้ระดมกำลังช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเต็มที่ ขณะที่นายกรัฐมนตรีได้เดินทางลงพื้นที่เยี่ยมผู้ประสบภัยแล้ว

<"">
<"">

 

นักข่าวสาวคนนี้ ที่รายงานข่าวแผ่นดินไหวในชุดเจ้าสาว ซึ่งกลายเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงอย่างมากในโลกออนไลน์ นักข่าวสาวคนนี้เธอชื่อว่าเฉิน หยิง กำลังเดินทางไปเข้าพิธีแต่งงานแต่เกิดแผ่นดินไหวขึ้น เธอเลยขอปฏิบัติหน้าที่ก่อน ด้วยการรายงานสดและสัมภาษณ์ประชาชนในพื้นที่ เธอใช้เวลารายงานสดประมาณ 10 นาที จากนั้นก็รีบไปเข้าพิธีแต่งงานก่อน พอเสร็จพิธีก็กลับไปทำงานต่อ ในโลกออนไลน์นักท่องเน็ตต่างยกย่องให้เธอเป็น "เจ้าสาวที่สวยที่สุดในโลก"

<"">
<"">

 

ขณะที่หน่วยกู้ภัยเร่งค้นหาและช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ใต้ซากอาคาร ซึ่งภารกิจช่วยชีวิตถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในเวลานี้ หลังเกิดแผ่นดินไหวถนนไม่สามารถใช้การได้ กองทัพต้องใช้เฮลิคอปเตอร์ลำเลียงความช่วยเหลือฉุกเฉินและส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ประสบภัย หลังเกิดแผ่นดินไหวทางการได้ส่งทหารประมาณ 6,000 นายลงไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย และจัดที่พักให้กับผู้ไร้ที่อยู่อาศัยซึ่งอาจจะต้องอาศัยอยู่ในเต็นท์แบบนี้นานเป็นเดือนหรือเป็นปี เบื้องต้นทางการได้ส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ไปมอบให้ผู้ประสบภัยในพื้นที่ แต่ก็มีชาวบ้านหลายคนแสดงความไม่พอใจโดยบอกว่าความช่วยเหลือจากทางการมาช้าเกินไป

นายหลี เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีเดินทางไปเยี่ยมผู้บาดเจ็บที่โรงพยาบาลในเมืองลูซาน เมืองหยาอาน มณฑลเสฉวน ซึ่งอยู่ใกล้กับศูนย์กลางของแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นเมื่อเสาร์ที่ผ่านมา แม็กนิจูด 6.6 ตามมาตราริกเตอร์ ตอนนี้ตัวเลขผู้เสียชีวิตและสูญหายอย่างเป็นทางการอยู่ที่ 207 คน บาดเจ็บประมาณ 11,500 คน ในจำนวนนี้ 960 คนอาการสาหัส หลังแผ่นดินไหวยังเกิดอ็าฟเตอร์ช็อคตามมามากกว่า 1,300 ครั้ง ซึ่งอาจจะทำให้เกิดดินถล่มตามมา

<"">
<"">

 

ศูนย์กลางของแผ่นดินไหวในรอบนี้อยู่ใกล้กับจุดที่เคยเกิดแผ่นดินไหวเมื่อปี 2551 ซึ่งในครั้งนั้นมีแพนด้าที่ศูนย์เพาะพันธุ์ในเมืองเฉิงตูตายด้วย มาในครั้งนี้จึงมีการตรวจสอบไปที่ศูนย์แพนด้าไป๋เฟิงเซียะ ซึ่งอยู่ห่างจากศูนย์กลางแผ่นดินไหวประมาณ 50 กิโลเมตร ที่นี่มีแพนด้าอยู่ 62 ตัว ปรากฏว่าทุกตัวปลอดภัยดี แต่มีแพนด้าบางตัวที่ตกใจกับแรงสั่นสะเทือนเลยปีนหนีขึ้นไปอยู่บนต้นไม้ ไม่ยอมกลับลงมา

ส่วนเจ้าหน้าที่เกือบร้อยคนก็ปลอดภัยเช่นกัน ตอนนี้มีหลายประเทศเสนอความช่วยเหลือมายังรัฐบาลจีนหนึ่งในนั้นคือประเทศญี่ปุ่น ซึ่งกำลังมีข้อพิพาทกับจีน เรื่องการอ้างกรรมสิทธิ์เหนือเกาะในทะเลจีนตะวันออก ซึ่งรัฐบาลจีนบอกว่าตอนนี้ยังไม่ต้องการความช่วยเหลือ แต่หากมีการเปลี่ยนแปลงในอนาคตก็อาจจะติดต่อขอรับความช่วยเหลือจากต่างชาติอีกครั้ง ภัยธรรมชาติในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายของจีนทำงานกันอย่างเต็มที่ ซึ่งรวมถึงสื่อมวลชนด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง