กรมอุตุฯเผยพายุฤดูร้อนเข้าไทย ระวังฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกเเรงช่วง 1-2 วันนี้

ภูมิภาค
22 เม.ย. 56
05:11
64
Logo Thai PBS
กรมอุตุฯเผยพายุฤดูร้อนเข้าไทย ระวังฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกเเรงช่วง 1-2 วันนี้

พายุฤดูร้อนครั้งนี้มีโอกาสเกิดขึ้นได้ในหลายพื้นที่ทางตอนบนของประเทศไทยทั้งภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก เช้าวันนี้ 22เม.ย2556 เมื่อเวลา 04.00 น. พบกลุ่มฝนทั้งในภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในหลายจังหวัด และภาคตะวันออก มีแนวโน้มฝนมากขึ้น

 สาเหตุที่ทำให้ในช่วงนี้มีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น ก็คือบริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลาง หรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีน ได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน และทะเลจีนใต้แล้ว ขณะที่เดิมประเทศไทยมีอากาศร้อน ถึงร้อนจัดก่อนหน้านี้ ทำให้เกิดการปะทะกันของอากาศเย็นกับร้อนชื้น เกิดฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงขึ้น นอกจากนี้ภาคเหนือ ยังมีคลื่นกระแสลมตะวันตก ซึ่งเป็นลมระดับสูงที่มีความเย็น ดึงดูดให้อากาศร้อนในระดับล่างยกตัวขึ้นเป็นเมฆ

     
 
พื้นที่ต้องระวังพายุฤดูร้อน ในวันนี้ถึงวันพรุ่งนี้ คือภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก เมื่อมีเมฆฝนปกคลุม ทำให้ตอนบนของประเทศไทย มีอุณหภูมิลดลงเล็กน้อย สูงสุดอยู่ที่ 36 องศาเซลเซียส ส่วนการคาดการณ์ฝนล่วงหน้าของสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร 07.00 น. วันนี้ 22 เม.ย 2556 -  07.00 น. พรุ้งนี้ 23 เม.ย 2556  คาดว่าจะมีฝนส่วนใหญ่อยู่บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แต่ฝนที่ตกจากพายุฤดูร้อนแบบนี้ เป็นฝนตกในช่วงสั้นๆ ช่วยคลายร้อนได้บ้าง แต่ไม่ช่วยเพิ่มปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำได้มาก
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง