ดีเอสไอเรียกผอ.องค์การเภสัชกรรม แจงเหตุสร้างโรงงานผลิตวัคซีน บ่ายนี้

อาชญากรรม
22 เม.ย. 56
07:12
129
Logo Thai PBS
ดีเอสไอเรียกผอ.องค์การเภสัชกรรม แจงเหตุสร้างโรงงานผลิตวัคซีน บ่ายนี้

กรมสอบสวนคดีพิเศษ เตรียมเชิญผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม ให้ปากคำกรณีมีข้อร้องเรียนเรื่องการปนเปื้อนวัตถุดิบผลิตยาพาราเซตามอล และการก่อสร้างโรงงานผลิตวัคซีนที่จังหวัดสระบุรีล่าช้า ในช่วงบ่ายวันนี้ (22 เม.ย.2556) ขณะที่การตรวจสอบโกดังเก็บวัตถุดิบผลิตยาพาราฯ 100 ตัน ไม่พบความผิดปกติ

เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ตรวจสอบคลังสินค้า บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด แจ้งวัฒนะ ซึ่งเป็นสถานที่จัดเก็บวัตถุดิบผลิตยาพาราเซตามอล จำนวน 100 ตัน ขององค์การเภสัชกรรม หลังมีผู้ร้องเรียนว่ามีวัตถุดิบปนเปื้อนจำนวน 148 ตัน โดยหลังใช้เวลาตรวจสอบ พบว่า สถานที่จัดเก็บตามมาตรฐาน ซึ่งวัตถุดิบยังอยู่ครบ 100 ตัน และไม่มีการขนย้ายออกไปภายนอก

ส่วนคุณภาพวัตถุดิบ พบว่า ผลิตในช่วงปี 2011 และ 2012 และจะหมดอายุในปี 2014 -2015 จึงระบุว่าวัตถุดิบได้คุณภาพ ดังนั้นดีเอสไอจึงตัดประเด็นเรื่องการตรวจรับ การจัดเก็บ ที่นำไปสู่การปนเปื้อนของยา

ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันปราบปรามทุจริตดีเอสไอ เปิดเผยว่า บ่ายวันนี้ (22 เม.ย.2556) จะเชิญนายแพทย์วิทิต อรรถเวชกุล ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม เข้าชี้แจงใน 2 ประเด็น คือ เหตุผลการสั่งวัตถุดิบผลิตยาพาราเซตามอลเข้ามาสต็อกไว้จำนวนมาก ซึ่งตั้งข้อสังเกตว่ามีการเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทเอกชนหรือไม่

รวมถึงการก่อสร้างโรงงานผลิตวัคซีนไข้หวัดนกที่อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี เพื่อตรวจสอบกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง การขยายเวลาก่อสร้าง หลังพบมีความล่าช้าในการก่อสร้างเกิดขึ้น

 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง