‘พงศ์เทพ’มั่นใจรูปคดีปราสาทพระวิหาร พร้อมรอศาลโลกตัดสิน

การเมือง
22 เม.ย. 56
07:37
58
Logo Thai PBS
‘พงศ์เทพ’มั่นใจรูปคดีปราสาทพระวิหาร พร้อมรอศาลโลกตัดสิน

"พงศ์เทพ"มั่นใจรูปคดีปราสาทพระวิหาร พร้อมรอศาลโลกตัดสิน ยืนยันทีมต่อสู้คดีปราสาทพระวิหารเต็มที่และดีที่สุดแล้ว

 
วันนี้ (22 เม.ย.) ทำเนียบรัฐบาล นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะที่ได้รับมอบหมายจากคณะรัฐมนตรีให้ดูแลการต่อสู้คดีปราสาทพระวิหาร เปิดเผยว่า การเข้าพบนายกรัฐมนตรีของนายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ พร้อมด้วยคณะทนายความฝ่ายไทยในการต่อสู้คดีปราสาทพระวิหาร เพื่อรายงานถึงแนวทางการต่อสู้คดี พร้อมตอบข้อซักถามจากนายกรัฐมนตรี

นายพงศ์เทพยังกล่าวด้วยว่า จากการได้ทำงานร่วมกับคณะต่อสู้คดีเห็นว่า ทุกคนมีความเชี่ยวชาญและทุ่มเทในการต่อสู้คดีอย่างเต็มที่ สามาารถหักล้างเหตุผลต่างๆของกัมพูชาด้วยพยานหลักฐาน เหตุผลทางกฎหมายและข้อเท็จจริงที่ต่อสู้ได้อย่างมีน้ำหนัก

ส่วนตัวมีความมั่นใจในรูปคดีในสิ่งที่ได้นำเสนอต่อศาลโลก แต่ผลการตัดสินจะเป็นอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับคณะตุลาการทั้ง 17 คน แต่ยืนยันว่าได้ต่อสู้คดีอย่างดีที่สุดแล้ว ซึ่งหลังจากนี้มีส่วนที่ต้องนำศาลต่อไปคือ ความเห็นเรื่องพื้นที่รอบตัวปราสาท หรือ vicinity ที่ฝ่ายไทยยึดตามเส้นมติคณะรัฐมนตรี ในปี 2505 ส่วนกัมพูชายึดตามแผนที่ภาคผนวก 1 มาตราส่วน 1 :200,000 เป็นเส้นเขตแดน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางกระทรวงการต่างประเทศ เตรียมสรุปถ้อยแถลงด้วยวาจาต่อศาลโลกในส่วนของไทยและกัมพูชา รวมถึงที่มาและประเด็นต่างๆในคดีนี้เผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ เพื่อให้ประชาชนเข้าใจข้อมูลต่าง ๆ ในคดีด้วย
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง