กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบต่อต้านการพูดคุยสันติภาพ

ภูมิภาค
22 เม.ย. 56
07:45
86
Logo Thai PBS
กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบต่อต้านการพูดคุยสันติภาพ

กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบขึ้นป้ายผ้ากว่า 80 จุด ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และในจังหวัดสงขลา ต่อต้านการพูดสันติภาพ รอบที่ 3 ซึ่งจะมีขึ้นอีกครั้ง ที่ประเทศมาเลเซีย วันที่ 29 เมษายนนี้ บางจุดได้ลอบวางระเบิด ทำให้เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 1 นาย

ตำรวจชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดใช้ปืนแรงดันน้ำ ยิงทำลายกล่องวัตถุต้องสงสัย ก่อนเข้าปลดป้ายผ้า ที่แขวนไว้ริมถนน ในเขตเทศบาลตำบลปะลุรู อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส นอกจากจุดนี้แล้ว ยังพบป้ายผ้าข้อความภาษารูมี และภาษาอาหรับรวม 45 จุด ในหลายอำเภอ มีเนื้อหาต่อต้านการพูดคุยสันติภาพ รอบที่ 3 ของสภาความมั่นคงแห่งชาติกับตัวแทนขบวนการแนวร่วมปฏิวัติแห่งชาติมาลายูปัตตานี หรือบีอาร์เอ็น ซึ่งจะมีขึ้นวันที่ 29 เมษายนนี้ ที่ประเทศมาเลเซีย

ในบางจุดยังลอบวางระเบิดไว้ โดยเฉพาะบริเวณบ้านบือราแง ตำบลโต๊ะเด็ง ในอำเภอสุไหงปาดี ทำให้ ร.ท.ไกรศักดิ์ รอดการทุกข์ ผู้บังคับกองร้อยทหารพราน 4801 กรมทหารพรานที่ 48 ได้รับบาดเจ็บ ขณะเข้าปลดป้ายดังกล่าว

ที่จังหวัดปัตตานี มีป้ายข้อความลักษณะเดียวกัน ในพื้นที่อำเภอระรัง อำเภอหนองจิก อำเภอยะหริ่ง และอำเภอเมือง รวมกว่า 20 จุด บางจุดมีวัตถุต้องสงสัย ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องใช้ความระมัดระวังเช่นเดียวกับจังหวัดยะลา มีป้ายข้อความ ในพื้นที่อำเภอเมือง อำเภอรามัน อำเภอยะหา อำเภอกาบัง อำเภอธารโต อำเภอบันนังสตา รวม 11 จุด และในอำเภอเทพา และอำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา อีก 8 จุด

เจ้าหน้าที่ความมั่นคงจังหวัดสงขลาสั่งเฝ้าระวังเหตุรุนแรง ที่อาจเกิดขึ้นในวันครบรอบเหตุการณ์มัสยิดกรือเซะ วันที่ 28 เมษายนนี้ และเร่งตรวจสอบกล้องวงจรปิด เพื่อหาหลักฐาน คาดว่าเป็นการกระทำของแนวร่วมก่อความไม่สงบ เพื่อสร้างสถานการณ์ความวุ่นวาย

ด้าน พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช.ยืนยันเดินหน้าเปิดพื้นที่พูดคุย เพื่อแสวงหาแนวทางแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ กับกลุ่มบีอาร์เอ็น ตามกำหนด พร้อมระบุกลุ่มที่ขึ้นป้ายไม่ยอมรับกระบวนการพูดคุย น่าจะเป็นการส่งสัญญาณที่จะเข้าร่วมพูดคุยเท่านั้น ไม่น่าจะเป็นเหตุให้สถานการณ์ในพื้นที่รุนแรงขึ้น และยืนยันว่าการพูดคุยเพื่อสันติภาพใต้นั้นทั้งภาควิชาการ และภาคประชาสังคมในพื้นที่ต่างสนับสนุนให้ภาครัฐเดินหน้าต่อ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง