เจ้าหน้าที่เชื่อระเบิดนย.นราธิวาสอาจเกิดความผิดพลาดของวงจรจากการเคลื่อนย้าย

ภูมิภาค
22 เม.ย. 56
14:35
63
Logo Thai PBS
เจ้าหน้าที่เชื่อระเบิดนย.นราธิวาสอาจเกิดความผิดพลาดของวงจรจากการเคลื่อนย้าย

พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 2 อำเภอของจังหวัดสงขลา พบป้ายข้อความต่อต้านการพูดคุยสันติภาพ กว่า 80 จุด และบางจุดนั้น กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบได้ลอบวางระเบิดไว้ด้วย ขณะเดียวกันได้เกิดเหตุระเบิดภายในหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส 32 ขณะชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด หรืออีโอดี ของกองทัพเรือ ตรวจสอบระเบิดที่เก็บกู้ได้ เป็นเหตุให้ทหารชุดอีโอดี เสียชีวิต 3 นาย ได้รับบาดเจ็บอีก 5 นาย โดยเจ้าหน้าที่เชื่อว่าอาจเกิดความผิดพลาดของวงจรจากการเคลื่อนย้าย

เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุในโรงอาหารของหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส 32 นาวิกโยธิน กองทัพเรือ ตำบลเจาะไอร้อง อำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส โดยไม่ให้สื่อมวลชนบันทึกภาพ หลังชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด หรืออีโอดี ตรวจสอบระเบิดน้ำหนัก 20 กิโลกรัม บรรจุในถังแก๊ส ที่กู้ได้จากเหตุกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบปิดป้ายข้อความต่อต้านการพูดคุยสันติภาพ แต่เกิดระเบิดขึ้น ทำให้ทหารเสียชีวิต 3 นาย คือ พ.จ.อ.ทัศนัย ชมพูทวีป, ร.ท.ชัยสิทธ์ เตชะสว่างวงค์ หัวหน้าชุด และ จ.อ.เรวัตร คงนาค และมีทหาร บาดเจ็บอีก 5 นาย เบื้องต้น เชื่อว่าสาเหตุเกิดจากการเคลื่อนย้ายวัตถุระเบิดกระทบวงจรภายใน แต่ยังรอการตรวจสอบที่ชัดเจน

เมื่อคืนที่ผ่านมา พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 2 อำเภอของจังหวัดสงขลา พบป้ายผ้าเขียนด้วยภาษารูมี และภาษาอาหรับ กว่า 80 จุด ข้อความว่า "ความสงบจะไม่เกิดขึ้น ถ้าการพูดคุยไม่ใช่เจ้าของจริง" และบางจุดพบวัตถุต้องสงสัย และระเบิดจริง ซึ่งกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า มองว่าเป็นการต่อต้านการพูดคุยสันติภาพ ไม่เกี่ยวข้องกับวันครบรอบเหตุการณ์มัสยิดกรือเซะ 29 เมษายน

และแม้จะเกิดเหตุในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง แต่ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. ยังคงยืนยันที่จะเดินหน้าเปิดพื้นที่พูดคุยเพื่อสันติภาพภาคใต้ โดยเฉพาะกำหนดการนัดหมายที่จะมีขึ้น วันที่ 29 เมษายนนี้ พร้อมระบุกลุ่มที่ก่อเหตุในพื้นที่ขณะนี้ น่าจะมาจากเจตนาที่จะส่งสัญญาณเข้าร่วมกระบวนการพูดคุยด้วย

ขณะที่ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุจะใช้แผนควบคุมดูแลพื้นที่ในระดับปกติ ในช่วงครบรอบเหตุการณ์มัสยิดกรือเซะ และคาดการณ์ว่าในเดือนพฤษภาคมนี้ จะส่งตำรวจที่ผ่านการฝึกด้านความมั่นคงไปเสริมกำลังพลในพื้นที่ด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง