รวมพลคน "ปั่นเปลี่ยนโลก" ส่วนเล็ก ๆ ที่ช่วยชุบชีวิตสิ่งแวดล้อม

Logo Thai PBS
รวมพลคน "ปั่นเปลี่ยนโลก" ส่วนเล็ก ๆ ที่ช่วยชุบชีวิตสิ่งแวดล้อม

กระแสหนึ่งที่ได้รับความสนใจมากขึ้นเรื่อยๆในช่วงหลายปีมานี้ ก็คือการปั่นจักรยาน หลายคนเอาจริงเอาจังถึงกับหันมาเดินทางด้วยวิธี 2 ขาปั่น เพราะไม่เพียงได้ออกกำลัง แต่ยังเป็นอีกแรงที่ได้ช่วยคืนชีวิตให้สิ่งแวดล้อม

เกือบทุกวัน หลังเสร็จภารกิจ และไม่ค่ำนัก ถนนเส้นเกษตรนวมินทร์ กม.11 คือจุดนัดพบของคนรักปั่น ต็อก ศุภกร กิจสุวรรณ, ปีเตอร์ ไมอ็อกชิ และนพคุณ ทิพโกมุท รวมถึงเพื่อนร่วมทางที่ชื่นชอบในการปั่นจักรยานอีกหลายคน เพราะที่นี่ยังไม่พลุกพล่านด้วยรถยนต์ เหล่าเพื่อนนักปั่นที่ชื่นชอบการเดินทางด้วยจักรยานเห็นด้วยว่า ปัจจุบันมีผู้สนใจใช้พาหนะ 2 ล้อนี้มากขึ้น แต่ยังติดขัดด้วยถนนที่ยังไม่เอื้อต่อนักปั่น และความปลอดภัยบนท้องถนน หากแต่ส่วนหนึ่งก็พยายามพึ่งพารถยนต์ให้น้อยที่สุด เพื่อประหยัดพลังงาน และเห็นประโยชน์จากการเดินทางด้วยจักรยาน

หลายคนอาจมองว่าปั่นจักรยานในเมืองกรุงแบบนี้อาจจะอันตรายและไม่ปลอดภัย แต่สำหรับพวกเขาเหล่านี้การปั่นจักรยานนอกจากจะทำให้เป็นอิสระแล้ว ยังส่งผลโดยตรงต่อสุขภาพของพวกเขาด้วย

   

"นพคุณ ทิพโกมุท" เป็นอีกคนที่ใช้จักรยานเดินทางแทนรถยนตร์มานานกว่า 20 ปีแล้ว ซึ่งไม่เพียงได้ออกกำลัง แต่เดินทางด้วยจักรยานยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้มาก เพราะการถีบ 2 ล้อไปบนถนนที่เต็มไปด้วยรถยนต์ ทำให้ต้องเตรียมตัวอย่างดี ทั้งสวมหมวกกันน็อค และกระเป๋าสำหรับอุปกรณ์ฉุกเฉิน นอกจากนี้ ยังติดไฟกระพริบไว้ท้ายจักรยานเพื่อเตือนรถหลัง และมีไฟส่องด้านหน้า

การใช้พาหนะคันเล็กท่ามกลางรถขนาดใหญ่ที่ขับแข่งด้วยความเร็ว ยิ่งต้องเพิ่มความระมัดระวัง หากแต่ความสุขที่เก็บเกี่ยวระหว่างทางอย่างค่อยเป็นค่อยไป ไม่รีบเร่ง ก็ทำให้เขาเห็นรายละเอียดชีวิตผู้คน และสิ่งรอบตัวมากขึ้น

คน ๆ เดียวอาจสร้างความเปลี่ยนแปลงได้ไม่มาก แต่หากหลายคนร่วมกันจะกลายเป็นพลังเปลี่ยนโลก คือ ความพยายามของเพื่อนรักนักปั่นกลุ่มนี้ หวังเป็นพลังขับเคลื่อนให้คนทั่วไปเห็นคุณค่าของการเดินทางด้วยจักรยาน ที่แม้จะเนิบช้า แต่ก็ได้ออกกำลัง ลดค่าใช้จ่ายและการใช้พลังงาน ที่สำคัญไม่สร้างมลภาวะ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง