ผู้ก่อเหตุรุนแรงชายแดนใต้ ขึ้นป้ายผ้าต่อต้านการพูดคุยสันติภาพ กว่า 50 จุดในหลายพื้นที่

ภูมิภาค
23 เม.ย. 56
01:25
47
Logo Thai PBS
ผู้ก่อเหตุรุนแรงชายแดนใต้ ขึ้นป้ายผ้าต่อต้านการพูดคุยสันติภาพ กว่า 50 จุดในหลายพื้นที่

ผู้ก่อเหตุชายแดนใต้ คัดค้านการพูดคุยสันติภาพของภาครัฐ ด้วยการขึ้นป้ายต่อต้านกว่า 50 จุด ในพื้นที่ พร้อมวางระเบิดเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปตรวจสอบ และ เกิดเหตุระเบิดชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด สังกัดกองทัพเรือ หลังนำระเบิดแสวงเครื่องกลับมาตรวจสอบที่ฐานปฎิบัติการ ทำให้เจ้าหน้าที่เสียชีวิต 3 นาย บาดเจ็บจำนวนมาก

เมื่อวานนี้ (22 เม.ย.)ได้เกิดระเบิดขึ้นภายในหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส 32 นาวิกโยธิน สังกัดกองทัพเรือ หลังชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดนำระเบิดแสวงเครื่องน้ำหนักกว่า 20 กิโลกรัม กลับมาตรวจสอบที่ฐานปฎิบัติการ ทำให้เจ้าหน้าที่เสียชีวิต 3 นาย บาดเจ็บ 6 นาย

โดยเจ้าหน้าที่ได้เก็บกู้วัตถุระเบิดมาจากถนนสาย 42 บ้านจำปากอ ตำบลกะเยาะมาตี อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส เนื่องจากกลุ่มผู้ก่อเหตุลอบวางระเบิดทำร้ายเจ้าหน้าที่พร้อมกับติดป้ายผ้าต่อต้านการพูดคุยสันติภาพระหว่างรัฐบาลและตัวแทนกลุ่มบีอาร์เอ็น

นาวาเอกสมเกียรติ ผลประยูร ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธิน ค่ายจุฬาภรณ์ ระบุว่าได้ตรวจสอบสาเหตุระเบิดว่า จะเกิดจากแรงกระแทกระหว่างนำกลับไปที่ฐาน หรือว่า เกิดจากวงจรที่ทำงานเป็นระบบ 2 ชั้น ที่ผู้ก่อเหตุวางกลไกไว้ แต่ต้องถือว่าการทำงานของชุดเก็บกู้ชุดนี้ ทำงานได้อย่างดีเยี่ยม แม้จะเกิดข้อผิดพลาดขึ้นมาจนมีการสูญเสียก็ตาม

ขณะที่ตลอดทั้งวัน กลุ่มผู้ก่อเหตุ ได้ขึ้นป้ายผ่าต่อต้านการพูดคุยสันติภาพ กว่า 50 จุดในหลายพื้นที่ และ ลอบวางระเบิดทหารพรานที่ 11 ขณะลาดตระเวนบนถนนบ้านลูโบะกาเยาะ หมู่ 5 ตำบลเฉลิม อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส แต่ ระเบิดพลาดเป้าไปถูกรถกระบะชาวบ้าน ทำให้ชาวบ้านได้รับบาดเจ็บ 3 คน ส่วนที่จังหวัดปัตตานี กลุ่มผู้ก่อเหตุประกบยิงชาวบ้านในอำเภอโคกโพธิ์ ได้รับบาดเจ็บ 2 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง