กห.เตรียมเอกสารชี้พิกัดไทยยึดมติ ครม. ปี 2505

การเมือง
23 เม.ย. 56
01:39
86
Logo Thai PBS
กห.เตรียมเอกสารชี้พิกัดไทยยึดมติ ครม. ปี 2505

กระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงกลาโหม เตรียมรายงานสรุปถ้อยแถลงปิดคดีปราสาทพระวิหารในศาลโลกต่อที่ประชุม ครม. เพื่อกำหนดแนวทางและมาตรการรับมือคำตัดสินคดีในอีก 6 เดือนข้างหน้า ขณะที่สภากลาโหมรับทราบและมอบหมายให้ พล.อ.นิพันธ์ ทองเล็ก ดูแลและจัดเตรียมเอกสารชี้พิกัดของไทยโดยยึดตามมติ ครม. ปี 2505

 ระหว่างการประชุมสภากลาโหม พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต ได้นำข้อมูลในถ้อยแถลงปิดคดีปราสาทพระวิหารไปชี้แจง พร้อมกล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกส่วนที่ร่วมสนับสนุนข้อมูลประกอบการแถลง โดยเฉพาะเรื่องแผนที่ ซึ่งถือว่าเป็นหัวใจสำคัญของเนื้อหาในถ้อยแถลงทั้งหมดและกล่าวชื่นชมกรมกิจการชายแดนทหาร กรมแผนที่ทหาร กองทัพบก และกองทัพภาคที่ 2 ซึ่งปฏิบัติหน้าที่เป็นอย่างดี รวมถึงการดูแลพื้นที่ชายแดน ซึ่งคงความสงบเรียบร้อยและสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน โดยเฉพาะในช่วงที่มีกลุ่มผู้ชุมนุมขึ้นไปทำกิจกรรมต่าง ๆ

พล.อ.อ.สุกำพล ยืนยันต่อที่ประชุมสภากลาโหม ว่ากองทัพไทยและกองทัพกัมพูชายังคงความสัมพันธ์อันดีต่อกัน และระบุที่จะใช้ช่องทางการพูดคุยผ่านคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย-กัมพูชา หรือ จีบีซี เพื่อแก้ปัญหาต่าง ๆ 

ส่วนกรณีที่ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือ ศาลโลก ให้ไปกำหนดจุดพิกัดรอบปราสาทพระวิหาร ได้มีการมอบหมายให้ พล.อ.นิพันธ์ ทองเล็ก รองปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นผู้ดูแลและรับผิดชอบ พร้อมกำชับให้ยึดพิกัดตามมติ ครม. ปี 2505

สำหรับการประชุม ครม.ในวันนี้ (23 เม.ย.) มีรายงานว่า นายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะนำข้อมูลการต่อสู้คดีเข้ารายงาน และ พล.อ.อ.สุกำพล จะหารือกรณีเอกสารหลักฐานที่จะส่งมอบต่อศาลโลก เพื่อชี้พิกัดพื้นที่ไทยในเดือนมิถุนายนนี้

รวมถึงการกำหนดสิ่งพิมพ์คำแปลถ้อยแถลงปิดคดีของทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งจะนำไปแจกจ่ายต่อประชาชน เพื่อสร้างความเข้าใจและสร้างเอกภาพของคนในประเทศ ที่จะรับมือกับคำตัดสินของศาลโลก ในอีก 6 เดือนข้างหน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง