สตช.เล็งของบประมาณเพิ่ม 1,000 ล้านบาท สร้างโรงพักทดแทนโครงการเดิม

อาชญากรรม
23 เม.ย. 56
03:00
165
Logo Thai PBS
สตช.เล็งของบประมาณเพิ่ม 1,000 ล้านบาท สร้างโรงพักทดแทนโครงการเดิม

สำนักงานตำรวจแห่งชาติเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีของบประมาณเพิ่มเติมกว่า 1,000 ล้านบาท เพื่อก่อสร้างสถานีตำรวจทดแทน 396 แห่ง หลังบอกเลิกสัญญากับบริษัทผู้รับเหมารายเดิมไปแล้ว จากปัญหาการสร้างไม่เสร็จตามสัญญา

หลังบอกเลิกสัญญาจ้างก่อสร้างอาคารที่ทำการสถานีตำรวจทดแทน 396 แห่ง ทั่วประเทศ กับบริษัท พีซีซี ดีเวลล็อปเม้นท์ แอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้ดำเนินการ ตามขั้นตอนการประกวดราคาจัดซื้อจัดจ้าง เบื้องต้น คาดว่า จะสามารถเคณะรัฐมนตรีให้ปรับเปลี่ยนสัญญาโครงการก่อสร้างจาก 1 โครงการ เป็น 396 โครงการ

พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบการก่อสร้างโรงพัก 396 แห่ง ระบุว่าจะเสนอของบประมาณเพิ่มเติมประมาณ 1,000- 2,000 ล้านบาทในการสร้างโรงพัก โดย จะเสนอให้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้กำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พิจารณานำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่ออนุมัติต่อไป

ทั้งนี้ ระหว่างการรอมติจากคณะรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ทุกกองบังคับการ ดำเนินกรรมวิธีในการจัดตั้งคณะกรรมการขึ้น 2 ชุด คือคณะกรรมการกำหนดราคากลางและคณะกรรมการร่างขอบเขตของงานและร่างเอกสารประกวดราคา หรือ ทีโออาร์ เพื่อเดินหน้าต่อแบบคู่ขนานกันไป

ส่วนกรณีการดำเนินการทางแพ่งเพื่อเรียกค่าเสียหายที่ผ่านมานั้น จะดำเนินการตามสัญญา คือ ยึดเงินล่วงหน้าที่จ่ายไปแล้ว จำนวนกว่า 877 ล้านบาทคืน ซึ่งเงินในส่วนนี้ ธนาคารรับประกันเต็มจำนวน ส่วนเงินงวดที่จ่ายให้บริษัท พีซีซีฯไปกว่า 600 ล้านนั้น เนื่องจากมีการตรวจรับงวดงานและมีเนื้องานตามจริง จะไม่เรียกคืน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง