ย้อนเหตุแผ่นดินไหวทั่วโลก

สังคม
23 เม.ย. 56
04:12
192
Logo Thai PBS
ย้อนเหตุแผ่นดินไหวทั่วโลก

ตั้งแต่ต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา เกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในหลายประเทศทั่วโลก ส่งผลให้ประชาชนบาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก ส่วนผู้ที่รอดชีวิตต้องกลายเป็นคนไร้บ้าน ขณะที่ประเทศไทย ก็มีเหตุแผ่นดินไหวเกิดขึ้นหลายครั้ง โดยล่าสุดช่วงกลางดึกที่ผ่านมา

                          
<"">

เมื่อเวลาประมาณ 02.00 น.ที่ผ่านมา เกิดแผ่นดินไหวที่อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ขนาด 2.3 ริกเตอร์ ยังไม่มีรายงานความเสียหาย

ส่วนเมื่อวานนี้ (22 เม.ย.)เกิดเหตุแผ่นดินไหว ขนาด 6.1 ริกเตอร์ ที่ประเทศเม็กซิโก ส่งผลให้ตึกสูงในเม็กซิโกสั่นไหว และประชาชนจำนวนมากต่างรีบพากันวิ่งหนีออกมาจากที่พักอาศัย 21 เมษายน เกิดแผ่นดินไหว ขนาด 4.1 ริกเตอร์ บริเวณพรมแดนพม่า-จีน ในวันเดียวกันนี้ ก็เกิดแผ่นดินไหวถึง 3 ครั้ง ที่อำเภองาว จังหวัดลำปาง โดยครั้งที่รุนแรงที่สุดมีวัดความสั่นสะเทือนได้ 3.1 ริกเตอร์ นอกจากนี้ ยังมีเหตุแผ่นดินไหว ขนาด 6.2 ริกเตอร์ ที่บริเวณเกาะฮอนชูและเกาะโตริชิมา ประเทศญี่ปุ่น แต่ไม่มีรายงานความเสียหายหรือผู้เสียชีวิต
 

<"">
 
<"">

2 0 เมษายน มีแผ่นดินไหวขนาด 6.6 ริกเตอร์ที่มณฑลเสฉวน ใกล้กับบริเวณที่เคยเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.9 ริกเตอร์ ในเดือนพฤษภาคม ปี 2551 ที่คร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 70,000 ราย ขณะที่ในครั้งนี้มีผู้เสียชีวิตและสูญหายแล้วกว่า 200 คน

ขณะที่ในประเทศเพื่อนบ้านอย่างพม่า ก็มีเหตุแผ่นดินไหวที่วัดความรุนแรงได้ถึง 5.2 ริกเตอร์ เมื่อวันที่ 11 เมษายนที่ผ่านมา รวมทั้งแผ่นดินไหวขนาด 7.2 ริกเตอร์ที่ประเทศอินโดนีเซีย
 
<"">
 
<"">

ขณะที่เหตุแผ่นดินไหวในพม่า ครั้งสำคัญ คือ เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน ปีที่แล้ว เกิดเหตุแผ่นดินไหวในพม่า 6.8 ริตเตอร์ ความลึก 10 กิโลเมตร ศูนย์กลางอยู่ห่างจากเมืองมัณฑะเลย์ไปทางเหนือ 117 กิโเมตร ห่างจาก อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอนไปราว 456 กิโลเมตร และ มีรายงานว่าเกิดอาฟเตอร์ช็อคตามมาอีก 1 ครั้ง ในวันเดียวกัน วัดแรงสั่นสะเทือนวัดได้ 5.9 ริเตอร์ ซึ่งข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13 คน และ สิ่งปลูกสร้างเสียหายเป็นจำนวนมาก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง