สหรัฐฯตั้งข้อหาผู้ต้องสงสัยระเบิดบอสตัน

ต่างประเทศ
23 เม.ย. 56
04:46
76
Logo Thai PBS
สหรัฐฯตั้งข้อหาผู้ต้องสงสัยระเบิดบอสตัน

ทางการสหรัฐฯได้ตั้งข้อหาผู้ต้องสงสัยก่อเหตุระเบิดที่เมืองบอสตันแล้ว ในข้อหาใช้อาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงจนทำให้มีผู้เสียชีวิต และเมื่อวานนี้ตรงกับวันครบรอบ 1 สัปดาห์ของเหตุระเบิดมีประชาชนจำนวนมากร่วมไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว

เมื่อวานนี้(22 เม.ย.)ประชาชนหลายร้อยคนรวมตัวกันบริเวณจุดที่เกิดระเบิดในเมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ ซึ่งเป็นเส้นชัยในการแข่งขัน "บอสตัน มาราธอน" โดยร่วมกันยืนสงบนิ่งในเวลา 14.50 น. ซึ่งเป็นเวลาที่เกิดระเบิดเมื่อสัปดาห์ก่อน ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน บาดเจ็บ 176 คน เช่นเดียวกับที่ตลาดหลักทรัพย์ในนครนิวยอร์ค ก็มีการยืนสงบนิ่งเพื่อไว้อาลัยให้ผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดที่เมืองบอสตันเช่นกัน

ส่วนที่เมืองเบดฟอร์ด ในรัฐแมสซาชูเซตส์ เมื่อวานนี้มีการจัดพิธีศพของนางสาวคริสตัล แคมป์เบล วัย 29 ปี หนึ่งในผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิด ซึ่งด้านนอกโบสถ์เซนต์ โจเซฟ สถานที่จัดพิธีมีประชาชนทั่วไปมาร่วมไว้อาลัยและแสดงความเสียใจกับครอบครัวของแคมป์เบลด้วย

ส่วนความคืบหน้าของการดำเนินคดีกับผู้ต้องสงสัย นายโจการ์ ซานาเยฟ วัย 19 ปีซึ่งเป็นผู้ต้องสงสัยเพียงรายเดียวที่รอดชีวิต โดยพี่ชายของเขาเป็นผู้ต้องสงสัยอีกคนหนึ่ง แต่เสียชีวิตไปแล้วในวันที่ถูกตำรวจไล่ล่า ล่าสุดกระทรวงยุติธรรมได้ออกแถลงการณ์ระบุว่าอัยการได้ตั้งข้อหาใช้อาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง และข้อหามีเจตนามุ่งร้ายทำลายทรัพย์สินให้เสียหายโดยใช้วัตถุระเบิด ซึ่งนายซานาเยฟถูกตั้งข้อหาบนเตียงของผู้ป่วยในโรงพยาบาล เนื่องจากได้รับบาดเจ็บสาหัสระหว่างการจับกุม เขายังไม่สามารถพูดหรือให้การได้เพราะบาดเจ็บบริเวณคอ มีรายงานว่านายซานาเยฟสื่อสารกับเจ้าหน้าที่ด้วยการเขียน

ภาพที่ตำรวจในเมืองบอสตันเพิ่งเผยแพร่ออกมา เป็นภาพเหตุการณ์ในวันที่ตำรวจและเอฟบีไอไล่ล่านายซานาเยฟ โดยใช้กล้องตรวจจับความร้อนจนพบนายซานาเยฟซ่อนอยู่ในเรือของบ้านหลังหนึ่งในย่าน "วอเตอร์ทาวน์" โดยเจ้าของบ้านเป็นผู้ให้เบาะแส ซึ่งวันนั้นตำรวจสั่งปิดเมืองบอสตันทั้งเมืองนานเกือบ 24 ชั่วโมงเพื่อตามล่านายซานาเยฟ จนถึงตอนนี้ยังไม่ทราบแรงจูงใจของการก่อเหตุ ขณะที่พ่อของผู้ต้องสงสัยยืนยันว่าลูกชายทั้งสองคนบริสุทธิ์ แต่ถูกทางการสหรัฐฯจัดฉากใส่ความเพราะพวกเขาเป็นมุสลิม

ขณะที่ประเทศแคนาดา สำนักงานตำรวจได้แถลงข่าวการจับกุมชายต้องสงสัย 2 คนในข้อหาได้รับการสนับสนุนจากเครือข่ายอัลกออิดะห์ในประเทศอิหร่าน เพื่อโจมตีและสมรู้ร่วมคิดกันสังหารประชาชนบนรถไฟโดยสาร "วีไอเอ" ในนครโตรอนโต้ ซึ่งประธานคณะอนุกรรมาธิการหน่วยข่าวกรองและต่อต้านการก่อการร้ายให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่ารถไฟโดยสารที่ตกเป็นเป้าหมายคือรถไฟที่เชื่อมระหว่างแคนาดากับสหรัฐฯ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง