ทีมกู้ภัย 17,000 นายเดินหน้าค้นหาผู้รอดชีวิตแผ่นดินไหวในจีนต่อ

ต่างประเทศ
23 เม.ย. 56
04:55
70
Logo Thai PBS
ทีมกู้ภัย 17,000 นายเดินหน้าค้นหาผู้รอดชีวิตแผ่นดินไหวในจีนต่อ

การค้นหาผู้รอดชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงในพื้นที่ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีนยังเป็นไปด้วยความยากลำบากและเต็มไปด้วยอุปสรรค ท้้งจากเส้นทางที่ถูกตัดขาดและอาฟเตอร์ช็อกที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังแผ่นดินไหว

ทีมกู้ภัยของจีนยังคงเดินหน้าค้นหาผู้รอดชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในมณฑลเสฉวน แต่การค้นหาก็เป็นไปอย่างยากลำบากและเต็มไปด้วยอุปสรรค ทั้งจากเส้นทางที่ถูกตัดขาดและดินถล่มจากอาฟเตอร์ช็อกที่ยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยนับตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหวมีรายงานว่าเกิดอาฟเตอร์ช็อกมาตามมามากกว่า 2,000 ระลอก ขณะที่มีการพยากรณ์ว่าอาจมีฝนตกในพื้นที่ภัยพิบัติแผ่นดินไหว สร้างความหวั่นวิตกว่าจะทำให้เกิดดินถล่มและสถานการณ์จะเลวร้ายลงอีก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทางการจีนต้องระดมกำลังทหารและตำรวจกว่า 17,000 นาย ในภารกิจกู้ภัยแผ่นดินไหว นอกจากนี้ยังส่งเครื่องบินไร้คนขับอีก 5 ลำ เข้าไปบันทึกภาพความเสียหายจากทางอากาศเพื่อประเมินการให้ความช่วยเหลือ นอกจากนี้ทหารและอาสาสมัครยังช่วยกันเคลื่อนย้านซากปรักหักพังออกจากถนนที่ถูกตัดขาดเพื่อเปิดเส้นทางสัญจร ทางการจีนสรุปยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวล่าสุดอยู่ที่ 192 คน สูญหาย 25 คน ได้รับบาดเจ็บกว่า11,000 คนและไร้ที่อยู่อาศัยอีก 17,000 ครอบครัว

 
<"">

 

เป็นที่น่าสังเกตว่าแผ่นดินไหว ซึ่งมีขนาดแมกนิจูด 6.6 ตามมาตราริกเตอร์ เกิดขึ้นในบริเวณเดียวกับที่เคยเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงเมื่อ 5 ปีที่แล้ว โดยในครั้งนั้น จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากเมืองลู่ซานประมาณ 200 กิโลเมตร สร้างความเสียหายอย่างหนัก มีผู้เสียชีวิตและสูญหายไปถึง 90,000 คน ขณะที่พื้นที่ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีนต้องเผชิญแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง โดยเมื่อเดือนเมษายน ปีพ.ศ.2553 เกิดแผ่นดินไหวขนาดแมกนิจูด 6.9 ตามมาตราริกเตอร์ ในพื้นที่ห่างไกลของมณฑลฉิงไห่ ซึ่งมีพรมแดนติดกับทิศตะวันตกเฉียงเหนือของมณฑลเสฉวน ทำให้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 2,700 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง