"ไทยไฟท์" เตรียมฟ้อง "แม็กซ์ มวยไทย" ข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ 100 ล้านบาท

กีฬา
23 เม.ย. 56
15:37
397
Logo Thai PBS
 "ไทยไฟท์" เตรียมฟ้อง "แม็กซ์ มวยไทย" ข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ 100 ล้านบาท

ฝ่ายจัดการแข่งขันไทยไฟท์เตรียมฟ้องบริษัทแม็กซ์ มวยไทย ซึ่งเป็นผู้จัดมวยไทย รายการแม็กซ์ เวิลด์แชมเปี้ยน ที่บัวขาว บัญชาเมฆ รับหน้าที่เป็นโปรโมเตอร์ ทั้งทางอาญาและทางแพ่งมูลค่า 100 ล้านบาท ข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญาเพื่อการค้า รวมทั้งอาจจะฟ้องบัวขาว โดยไทยไฟท์อ้างว่าการขึ้นชกรายการอื่นถือเป็นการผิดสัญญา

นายนพรัตน์ พุทธรัตนมณี ผู้จัดการฝ่ายผลิต บริษัท สปอร์ตอาร์ตจำกัด ในฐานะรองประธานจัดมวยไทยไฟท์ นำเอกสารหลักฐาน พร้อมภาพถ่ายที่แสดงให้เห็นว่า บริษัทแม็กซ์ มวยไทย ซึ่งเป็นผู้จัดรายการแม็กซ์ เวิลด์ แชมเปี้ยนละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญาเพื่อการค้า ด้วยการนำภาพถ่ายของบัวขาว บัญชาเมฆ และนักมวยคนอื่นๆในรายการไทยไฟท์ไปใช้ในการประชาสัมพันธ์การแข่งขัน ทั้งวิดีโอ และภาพนิ่ง

โดยเหตุการณ์ดังกล่าวถือว่า เป็นการนำลิขสิทธิ์ของผู้อื่นไปสร้างมูลค่าให้กับตัวเอง และทำให้ไทยไฟท์เสียหาย เนื่องจากสปอนเซอร์ และสถานีโทรทัศน์ที่ถ่ายทอดสดไทยไฟท์เข้าใจผิดว่า บริษัทแม็กซ์มวยไทย คือบริษัทลูกของไทยไฟท์ และกำลังจะถอนตัวจากการสนับสนุนไทยไฟท์ จึงเตรียมเดินหน้าฟ้องอาญา และแพ่ง 100 ล้านบาท ต่อ บริษัทแม็กซ์ มวยไทย และกรรมการบริษัท 3 คน คือ น.ส.อุมาพร ชัยยะเพกะ,นายเดิมพันธ์ มัทวพันธ์ และนายนริศ ว่องประเสริฐการ

ส่วนกรณีบัวขาวที่ผันตัวเองไปเป็นโปรโมเตอร์ไม่มีส่วนในการละเมิดลิขสิทธิ์ แต่กรณีที่ไทยไฟท์ยืนยันว่า ผิดชัดเจนคือการที่บัวขาวขึ้นชกรายการอื่น รวมถึงการชกโชว์ หรือชกจริง ก็ตาม ซึ่ง พ.ร.บ.มวย ไม่มีคำว่าชกโชว์ ซึ่งที่ผ่านมาเคยเตือนบัวขาวตั้งแต่ไปชกรายการ ขะแมร์ไฟต์เตอร์แล้ว แต่ถ้าหากยังไม่เชื่อก็จะต้องฟ้องบัวขาวด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ ยังมีการเปิดเผยว่า ค่าย ป.ประมุข ที่บัวขาวเคยฉีกสัญญาเพื่อแยกตัวออกมาเป็นอิสระ จนถึงขั้นมีการฟ้องร้องกันเมื่อปีที่แล้ว อาจจะร่วมกับไทยไฟท์เพื่อฟ้องบัวขาวด้วย โดยอ้างว่าบัวขาวไม่แบ่งเงินรางวัลที่ได้จากการแข่งขันให้ตามคำสั่งของศาล

สำหรับบัวขาวยังมีสัญญากับไทยไฟท์ไปจนถึงปลายปี 2014 และไทยไฟท์ได้วางโปรแกรมให้บัวขาวขึ้นชกในปีนี้ และปีหน้าในช่วงเดียวกันคือ เดือนตุลาคม, พฤศจิกายน และ ธันวาคม ซึ่งรายการนี้บัวขาวจะต้องใช้ชื่อ ค่าย ป.ประมุข เท่านั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง