"หนังสั้นมือถือ" อีกหนึ่งเส้นทางสร้างภาพยนตร์ด้วยด้วยเอง

ศิลปะ-บันเทิง
23 เม.ย. 56
15:39
477
Logo Thai PBS
"หนังสั้นมือถือ" อีกหนึ่งเส้นทางสร้างภาพยนตร์ด้วยด้วยเอง

ไม่ว่าเป็นใคร ก็สามารถส่งหนังมาร่วมฉายในงาน Olleh festival เทศกาลภาพยนตร์ไม่ง้อทุนสร้าง เพราะถ่ายทำด้วยโทรศัพท์มือถือ ซึ่งได้รับความสนใจจากนักสร้างหนังทั่วโลกเพิ่มขึ้นทุกปี

หลังสภาภาพยนตร์เกาหลีปฎิเสธสนับสนุนทุนสร้าง 10 ล้านวอน หรือราว 260,000 บาท  ฮวงยังกึน ผู้กำกับชาวเกาหลีใต้ก็ต้องพับแผนการสร้างภาพยนตร์ขนาดสั้นเรื่อง One Day ไปถึง 5 ปี จนได้รู้จัก Olleh festival เทศกาลภาพยนตร์ที่เปิดรับเฉพาะหนังที่ถ่ายทำ และตัดต่อด้วยโทรศัพท์มือถือ จึงตัดสินใจถ่ายทำหนังสั้นด้วยไอโฟน และส่งผลงานร่วมฉายในเทศกาลนี้ 4 วันของการถ่ายทำเขาใช้ทุนสร้างไปเพียง 200,000 หรือ 5,000 กว่าบาท เป็นค่าอุปกรณ์ และน้ำมันรถ ซึ่งผลงานที่ได้นั้นเกินคาด ทำให้เขาตัดสินใจถ่ายทำเพิ่มเติมเพื่อส่งผลงานไปร่วมฉายในเทศกาลภาพยนตร์อีกหลายแห่ง

   

Olleh International Smartphone Film Festival เทศกาลภาพยนตร์ในเกาหลีใต้ เปิดโอกาสให้นักสร้างหนังที่ไร้ทุนสนับสนุน ส่งงานที่ถ่ายทำด้วยโทรศัพท์มือถือร่วมประกวด หลังจัดมาเป็นปีที่ 3 ก็ได้รับความสนใจจากนักสร้างหนังทั่วโลกส่งผลงานกว่า 700 เรื่อง ทั้งผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดังของญี่ปุ่น ชุนจิ อิวาอิ จนถึงนักสร้างหนังสมัครเล่น อีจินวู ลูกจ้างร้านอาหารวัย 23 ปี กับหนังตลกที่เล่าถึงการย้อนเวลาไปช่วยเพื่อนให้เลิกสูบบุหรี่ รวมถึงผลงานของดาราที่ผันตัวมากำกับหนัง ทั้งนาช่า วง Brown Eyed Girls ที่เล่าถึงชีวิตวัยเด็กที่ฝันอยากเป็นนักร้อง และช่วยเหลือครอบครัวให้พ้นจากความยากจน

ปัจจุบันเทคโนโลยีในโทรศัพท์มือถือพัฒนาไปมาก จนสามารถใช้เป็นเครื่องมือถ่ายทอดจินตนาการของนักสร้างหนังยุคใหม่ ตัวอย่างความสำเร็จ เช่น Night Fishing หนังสั้นของผู้กำกับ ปาร์คชานวุก ที่คว้าหมีทองคำจากเทศกาลภาพยนตร์เบอร์ลิน ก็ถ่ายทำด้วยโทรศัพท์มือถือทั้งเรื่อง

บงจุนโฮ ผู้กำกับภาพยนตร์ และเป็นประธาน Olleh festival เล่าว่า สมัยเป็นนักศึกษาเขาต้องทำงานขายโดนัทถึงครึ่งปี กว่าจะเก็บเงินซื้อกล้องของญี่ปุ่นเพื่อทำหนังเรื่องแรก แต่วันนี้ 2 ใน 3 ของคนเกาหลีใต้ต่างมีโทรศัพท์มือถือที่สามารถถ่ายทำหนังได้ทุกเมื่อ ซึ่งความน่าสนใจของหนังจากมือถือคือ เนื้อหาที่แสดงออกถึงความสัมพันธ์ระหว่างผู้ถ่ายทำและคนที่อยู่ในหนัง ที่พบไม่ได้ในหนังทั่วไป


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง