"ฉายานักร้อง" ชื่อที่สะท้อนตัวตนและคุณภาพ

ศิลปะ-บันเทิง
23 เม.ย. 56
15:42
3,511
Logo Thai PBS
"ฉายานักร้อง" ชื่อที่สะท้อนตัวตนและคุณภาพ

ไม่เพียงขับขานบทเพลงไพเราะ แต่หลายคนยังมีเอกลักษณ์ในเสียงร้องจนได้รับฉายาเป็นที่จดจำ และเป็นสิ่งหนึ่งที่การันตีคุณภาพนักร้องสมัยก่อน

น้ำเสียงทุ้มนุ่มชวนฟัง สมกับฉายา "ขยี้แพรบนฟองเบียร์" ยืนยันคุณภาพนักร้องลูกกรุงรุ่นใหญ่ "สุเทพ วงศ์กำแหง" ทุกวันนี้มีบทเพลงที่บันทึกเสียงไว้ไม่ต่ำกว่า 5,000 เพลง ไม่เพียงเป็นที่ยอมรับทั้งกับแฟนเพลงลูกกรุง แต่ด้วยเอกลักษณ์ของน้ำเสียง และอุปนิสัยที่น่าคบหาของสุเทพ ยังถูกใจ พญาอินทรีแห่งสวนอักษร "รงค์ วงษ์สวรรค์" ที่เคยเจอกันเมื่อครั้งไปญี่ปุ่น และมอบฉายาประจำตัวไว้ให้จดจำ

เสียงหวานระคนเศร้า ฟังกี่ครั้งก็จับใจ เป็นที่มาของฉายา "น้ำเซาะหิน" ของรวงทอง ทองลั่นทม นักร้องหญิงที่ถ่ายทอดบทเพลง อมตะไว้มากมาย ทั้งวิมานสีชมพู ขวัญใจเจ้าทุย มั่นใจไม่รัก ขยี้ใจ วนาสวาท รักเธอเสมอลืมเสียเถิดอย่าคิดถึง และเสียงกระซิบจากเกลียวคลื่น

ที่มาของฉายาก็มาจากหลายอย่าง ส่วนใหญ่มักจะมาจากลักษณะน้ำเสียง หรือจะเป็นบุคลิกของนักร้องก็มีส่วน รวมไปถึงรางวัลที่เคยได้รับก็อาจเป็นที่มาของฉายาได้เหมือนกัน

การศึกษาเรื่องครูผู้ประพันธ์เพลงมาหลายสิบปี เพราะหลงใหลในท่วงทำนอง และคำร้องที่มีความหมายในบทเพลงลูกกรุง ทำให้ "ไพบูลย์ สำราญภูติ" รวบรวมข้อมูลสำคัญ จนออกมาเป็นหนังสือตำนานครูเพลง เพลงไทยสากล-ลูกกรุง ครูไพบูลย์ นอกจากนี้ ยังศึกษาเรื่องฉายาครูเพลง เพราะเชื่อว่า เป็นส่วนสำคัญของภาพลักษณ์ศิลปินด้วย

   

ไพบูลย์ เล่าว่า ถ้าพูดถึงฉายาของนักน้อง หากเป็นในอดีตส่วนใหญ่จะเป็นนักข่าว นักหนังสือพิมพ์ที่ตั้งให้มากกว่า ซึ่งก็เป็นเอกลักษณ์ก็เหมือนตราการค้า 

ไม่เพียงโด่งดังในเมืองไทย แต่ยังการันตีคุณภาพด้วยรางวัลอารีดังอวอร์ดจากเกาหลี ในฐานะนักร้องยอดนิยมเอเชีย เป็นความภาคภูมิในชีวิตของ ศรวณี โพธิเทศ และกลายเป็นฉายาตามหลังชื่อนักร้องหญิงผู้เป็นศิษย์ครูเอื้อ สุนทรสนาน อีกคน

เพราะร้องเพลงประจำมหาวิทยาลัย และอีกหลายหน่วยงานอยู่เสมอจนเป็นที่จดจำ ทำให้ บุษยา รังสี ได้รับฉายา "ราชินีเพลงสถาบัน" โดยเฉพาะเพลงประจำมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่บุษยาเป็นศิษย์เก่า ตัวจากไปทิ้งน้ำเสียงคุณภาพไว้ทั้ง โดมในดวงใจ และอาลัยโดม     

"ฉายา" จึงไม่เพียงแทนคำนิยามถึงตัวตนของศิลปิน แต่เหมือนเป็นคำเรียกขานที่เกิดจากการสร้างสรรค์ผลงานคุณภาพ ที่อยู่ในความจดจำของแฟนเพลง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง