จนท.อุทยานฯแก่นกระจาน คุมเข้มป้องกันขบวนการล่าช้างป่า

สิ่งแวดล้อม
24 เม.ย. 56
04:14
97
Logo Thai PBS
จนท.อุทยานฯแก่นกระจาน คุมเข้มป้องกันขบวนการล่าช้างป่า

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ร่วมกับทหารชุดเฉพาะกิจทัพพระยาเสือ คุมเข้มป้องกันขบวนการล่าช้างป่า หลังจากพบช้างมีลักษณะคล้ายช้างเผือกในพื้นที่อุทยานฯ ขณะที่อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติลงพื้นที่จุดที่พบช้างเพื่อตรวจสอบ

นายมโนพัศ หัวเมืองแก้ว อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช พร้อมด้วย นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ์ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้เดินทางลงพื้นที่บ้านป่าแดง ตำบลป่าเด็ง อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งเป็นจุดที่พบช้างที่ต้องลักษณะคชลักษณ์เพื่อตรวจดูรายละเอียด

ขณะที่เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ทหารชุดเฉพาะกิจทัพพระยาเสือ รวมทั้งกำลังเสริมจากอุทยานแห่งชาติเขาแหลม จังหวัดกาญจนบุรี ได้ตั้งจุดเฝ้าระวัง พร้อมทั้งชุดลาดตระเวนในพื้นที่ หมู่ 3 บ้านป่าแดง ตำบลป่าเด็ง ซึ่งเป็นจุดที่พบช้างที่ต้องลักษณะคชลักษณ์อย่างเข้มงวด เพื่อเฝ้าระวังความปลอดภัย และห้ามนักท่องเที่ยวเข้าไปบริเวณพื้นที่ชั้นในที่พบช้าง เพื่อความสะดวก ในการดูแลป้องกันช้างที่อาจตื่นกลัวกระทั่งหนีเข้าป่าลึก

ส่วนขั้นตอนการพิสูจน์ช้างตัวดังกล่าวนั้น ตอนนี้จากมีหลักฐานจากภาพถ่ายได้ในระยะไกล ซึ่งต้องพิสูจน์ทราบให้ชัดเจนว่า เป็นช้างเผือกจริงหรือไม่ เพราะต้องมีลักษณะองค์ประกอบอย่างน้อย 7 อย่าง คือ มีผิวขาว เพดานขาว มีตาสีขาว เล็บขาว อัณฑะขาว เป็นต้น จึงจะเป็นช้างเผือก แต่หากเป็นช้างสำคัญจริง ๆ ถือเป็นมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ ทรงโปรดช้าง ซึ่งจะได้มีการแถลงข่าวอีกครั้ง

ส่วนการจัดการขบวนการล่าช้าง อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ กล่าวยืนยันว่า ต้องดำเนินการจับกุมแน่นอน

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน คาดว่า ช้างตัวดังกล่าว อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้กลุ่มขบวนการล่าช้างออกไล่ล่า เพื่อนำไปขายให้นายทุนจนเกิดการฆ่าช้างแม่ลูกอ่อนและช้างเพศเมียท้องแก่ในเวลาไล่เลี่ยกัน ซึ่งสอดคล้องกับการสืบสวนหาข่าวในเชิงลึกทราบว่า ขบวนการล่าช้างต้องการจะนำลูกช้างสำคัญออกไปขายให้นายทุน ที่เสนอขอซื้อเป็นวงเงินสูงถึง 6 ล้านบาท อีกทั้งยังพบว่า กลุ่มพรานทั้งในและนอกพื้นที่พากันเคลื่อนไหวตลอดเวลาเป็นที่ผิดสังเกต

นอกจากนี้ยังพบโขลงช้างจำนวนมากพร้อมด้วยลูกช้างทั้งที่เกิดใหม่และขนาดต่างๆ ลงมากินน้ำและเล่นน้ำอยู่ในพื้นที่ จึงจำเป็นต้องเพิ่มความเข้มงวดในการป้องกันและปราบปรามขบวนการล่าช้างให้มากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง