จับตา นปช. ขู่ชุมนุมปิดศาลรัฐธรรมนุญวันนี้

การเมือง
24 เม.ย. 56
04:58
98
Logo Thai PBS
จับตา นปช. ขู่ชุมนุมปิดศาลรัฐธรรมนุญวันนี้

หลังกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. รวมตัวกันเรียกร้องให้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทั้ง 9 คนยุติการทำหน้าที่ ตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา(22 เม.ย.) กลุ่มผู้เรียกร้องได้ออกแถลงการณ์ยกระดับการชุมนุม โดยอาจมีการเคลื่อนไหวในการปิดล้อมที่ทำการศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้(24 เม.ย.) หลังไม่ได้รับการตอบรับตามข้อเรียกร้อง

กลุ่มผู้ชุมนุม นปช. ออกแถลงการณ์ ในนามกลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาธิปไตย 13 สถานี และยื่นข้อเรียกร้องผ่าน นางอรรถพร เลาหสุรโยธิน ผู้อำนวยการกลุ่มงานบริหารทั่วไป สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ให้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทั้ง 9 คน ทบทวนบทบาทและยุติการปฏิบัติหน้าที่ทันที พร้อมให้แถลงการณ์ขอโทษประชาชนทั้งประเทศ โดยอ้างว่าตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ก้าวก่ายฝ่ายบริหารและกระทบการยุติธรรม ทำให้เกิดปัญหาในการบริหารประเทศ

พร้อมทั้งร้องขอให้มีจัดการคัดเลือกตุลาการศาลรัฐธรรมนูญใหม่เข้ามาทำหน้าที่แทน โดยให้มาจากการเลือกตั้งของประชาชนทั่วประเทศ ซึ่งหากตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทั้ง 9 คน ยังไม่ปฏิบัติตามข้อเรียกร้อง ในวันนี้ (24 เม.ย.) ก็จะมีการยกระดับการชุมนุมปิดล้อมที่ทำการศาลรัฐธรรมนูญ

ด้านนายกมล โสตถิโภคา โฆษกสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า คณะตุลาการฯ ยังไม่มีการนัดประชุมเพื่อพิจารณาคำร้องของ พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม ส.ว.สรรหาที่ขอให้สั่งระงับการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 68 และมาตรา 237 และยุบพรรคการเมืองที่สมาชิกรัฐสภาสังกัดอยู่ แม้คำร้องดังกล่าวจะมีคำขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวเป็นกรณีฉุกเฉินให้สั่งรัฐสภาระงับการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญไว้ก่อนก็ตาม

ส่วนกรณี ส.ส.เพื่อไทย และ ส.ว.รวม 312 คน ที่ลงชื่อเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะยื่นหนังสือไม่ยอมรับอำนาจการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญในกรณีนี้ นายกมล เชื่อว่า เรื่องนี้ทางตุลาการคงรอดูหนังสือเปิดผนึกดังกล่าวก่อน ว่ามีความต้องการและวัตถุประสงค์อย่างไร แล้วจึงจะมาพิจารณาในภายหลัง

อย่างไรก็ตามโฆษกศาลรัฐธรรมนูญไม่กังวลกับการชุมนุม เพราะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลความเรียบร้อย ส่วนการที่ผู้ชุมนุมขู่จะปิดศาลในวันนี้ หากศาลไม่ทำตามข้อเรียกร้องนั้น ตนมองว่าเป็นเพียงการแสดงในเชิงสัญลักษณ์ที่ต่างคนต่างแสดงความเห็นที่แตกต่างกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง