"ผู้ฝึกสอนทีมกำปั้นไทย"หวังเห็นการสนับสนุนต่อเนื่อง ช่วยปั้นนักชกดาวรุ่งไทยสู่โอลิมปิก

กีฬา
24 เม.ย. 56
07:58
65
Logo Thai PBS
"ผู้ฝึกสอนทีมกำปั้นไทย"หวังเห็นการสนับสนุนต่อเนื่อง ช่วยปั้นนักชกดาวรุ่งไทยสู่โอลิมปิก

ผู้ฝึกสอนทีมกำปั้นไทย หวังเห็น นักมวยชุดเยาวชนของไทย ได้รับการสนับสนุนและมีแผนการฝึกซ้อมแบบสากล เพื่อเป็นทรัพยากรสำคัญ ลุ้นเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ ในปี 2020 และ 2024

มวยสากลสมัครเล่น เป็นกีฬาชนิดแรกที่หยิบเหรียญโอลิมปิกเกมส์มาให้คนไทยได้ชื่นชม จากเหรียญทองแดงของ พะเยาว์ พุลธรัตน์ ในปี 1976 หรือเมื่อ 37 ปีที่แล้วที่ประเทศแคนดา หลังจากนั้นมวยสากลก็กลายเป็นกีฬาความหวังของคนไทยมาอย่างต่อเนื่อง

แต่ปัจจุบัน มวยสากลสมัครเล่น กลับต้องเจอปัญหาขาดแคลนนักมวย ไม่มีนักชกรุ่นใหม่ก้าวมาทดแทนรุ่นพี่ ที่ชกกันมาอายุก็เกือบ 30 ปีแล้วโดย สต๊าฟผู้ฝึกสอน ชุดใหม่ที่เข้ามาทำงาน มองว่า ประเทศไทย ไม่ได้ขาดแคลนทรัพยากร และมีนักมวยมีศักยภาพเป็นจำนวนมาก แต่ระบบการสนับสนุนขาดความต่อเนื่อง โดยเฉพาะในระดับเยาวชน ที่มีนักมวยที่ดีแต่เมื่ออายุมากขึ้นก็เลิกชกมวยกันไปแทบทั้งสิ้น

โดยอยากให้สมาคมมีแผนงานสร้างนักมวยตั้งแต่ระดับเยาวชน อย่างจริงจังและต่อเนื่อง นอกจากให้การสนับสนุนเรื่องของสถานศึกษาแล้ว ยังต้องมีการส่งผู้ฝึกสอน หรือการจัดโปรแกรมการฝึกซ้อมมีรูปแบบการชกสไตล์โอลิมปิกรวมถึงมีการทดสอบเพื่อจะลดปัญหาการขาดแคลนนักชก

สำหรับนักชกในรุ่นเยาวชน น.อ.ทวีวัฒน์ อิสลาม ผู้ฝึกสอนมวยสากลสมัครเล่นทีมชาติไทย เผยว่า ในรายการชิงแชมป์ประเทศไทย ที่กำลังแข่งขันอยู่ในขณะนี้ มีนักชกหลายคนที่มีแวว โดยส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 15 -17 ปี ซึ่งมีแนวโน้มที่จะสร้างเป็นสุดยอดมวยสากลสมัครเล่นในโอลิมปิกเกมส์ ปี2020 และเป็นความหวังของประเทศไทยได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง