กอ.รมน.แจงช่วยโรฮิงญาที่เกาะหลีเป๊ะ เหตุเข้าข่ายแนวปฏิบัติต่อผู้หลบหนีเข้าเมืองทางทะเล

อาชญากรรม
15 พ.ค. 58
11:07
161
Logo Thai PBS
กอ.รมน.แจงช่วยโรฮิงญาที่เกาะหลีเป๊ะ เหตุเข้าข่ายแนวปฏิบัติต่อผู้หลบหนีเข้าเมืองทางทะเล

กอ.รมน.ชี้แจง ไทยมี 3 แนวทางดำเนินการด้านมนุษยธรรมต่อกลุ่มผู้โยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติทางทะเล ยันพร้อมให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมตามสมควรอย่างรอบคอบและเหมาะสม

วันนี้ (15 พ.ค. 2558) พ.อ.บรรพต พูลเพียร โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) กล่าวถึงกรณีทัพเรือภาค 3 ตรวจพบเรือบรรทุกกลุ่มผู้โยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติทางทะเลลอยลำอยู่ในทะเล ใกล้กับเกาะหลีเป๊ะ จ.สตูล ว่า พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร ผบ.ทบ. ในฐานะรอง ผอ.รมน. มอบหมายให้แม่ทัพภาคที่ 4 ร่วมกับทัพเรือภาค 3 ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล ในฐานะ ผอ.รมน.จ.สตูล พร้อมด้วยส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ให้การช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม โดยมอบอาหารและน้ำดื่มจำนวนหนึ่งรวมถึงช่วยซ่อมแซมเครื่องยนต์เรือที่ขัดข้อง เบื้องต้นทราบว่าผู้โยกย้ายถิ่นฐานกลุ่มนี้ มีความประสงค์เดินทางไปยังประเทศอื่น

พ.อ.บรรพตกล่าวต่อว่า แนวทางการปฏิบัติต่อผู้หลบหนีเข้าเมืองทางทะเล ที่ประเทศไทยใช้อยู่ในปัจจุบันมีอยู่ 3 กรณี คือให้ความช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรม 1.ถ้าพบศพลอยทะเลในเขตน่านน้ำไทยก็จะเก็บศพขึ้นมา 2.ถ้าพบผู้บาดเจ็บก็จะให้ความช่วยเหลือและนำส่งเจ้าหน้าที่บนฝั่ง และ 3.ถ้าตรวจพบการลักลอบเข้าประเทศจะดำเนินการควบคุมและนำส่งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง แต่หากตรวจพบเขตนอกน่านน้ำไทย ก็จะแนะนำทิศทางการเดินเรือเพื่อไม่ให้พลัดหลงเข้ามาในเขตน่านน้ำไทย

“สำหรับกรณีที่ตรวจพบวานนี้ (14 พ.ค. 2558) ถือว่าอยู่ในกรอบของกรณีที่ 3 โดยการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะให้การช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมตามสมควรในเบื้องต้น หลังจากนั้นจะยึดถือแนวทางในการปฏิบัติด้วยความรอบคอบและเหมาะสมที่สุดต่อไป” โฆษก กอ.รมน.ระบุ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง