เจ้าหน้าที่ตรวจสอบอุปกรณ์รับจำนำข้าวป้องกันการทุจริตในภาคเหนือ

ภูมิภาค
24 เม.ย. 56
14:45
84
Logo Thai PBS
เจ้าหน้าที่ตรวจสอบอุปกรณ์รับจำนำข้าวป้องกันการทุจริตในภาคเหนือ

เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานในภาคเหนือออกตรวจสอบจุดรับจำนำข้าวเปลือก พบว่าบางส่วนใช้เครื่องวัดความชื้นข้าวที่ไม่ผ่านการรับรอง จึงมีการตรวจยึด และกำชับให้ปรับปรุงแก้ไข ขณะเดียวกัน ยังพบว่าโรงสีข้าวบางแห่งใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำหรับชั่งน้ำหนักข้าวที่สุ่มเสี่ยงต่อการการทุจริต

โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำหรับชั่งน้ำหนักข้าวรุ่นทดลองใช้ที่สามารถแก้ไขข้อมูลได้ เป็นสิ่งผิดปกติที่ผู้แทนคณะอนุกรรมการนโยบายข้าวระดับจังหวัดพิษณุโลก ร่วมกับเจ้าหน้าที่จากสำนักงานชั่งตวงวัดเขต 1-4 พิษณุโลก ตรวจสอบหลังพบว่าโรงสีบางแห่งในอำเภอบางกระทุ่ม จังหวัดพิษณุโลก มีการนำมาใช้ เบื้องต้นจึงสั่งให้โรงสีติดต่อผู้ผลิตโปรแกรมนำโปรแกรมจริง ซึ่งไม่สามารถแก้ไขข้อมูลได้มาใช้แทน เพื่อป้องกันปัญหาทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว

ส่วนการตรวจสอบเครื่องวัดความชื้นข้าวเปลือก หลังมีข่าวว่าโรงสีบางแห่งนำเครื่องที่ไม่ผ่านการรับรองมาปลอมแปลง เพื่อหวังโกงค่าความชื้นให้สูงกว่าความเป็นจริง จากการตรวจสอบยังไม่พบการกระทำผิด แต่พบว่าโรงสีข้าวหลายแห่งใช้เครื่องที่ชำรุด จึงเตือนให้แก้ไข

เจ้าหน้าที่จากสำนักงานชั่งตวงวัดเขต 1-4 พิษณุโลก ยังร่วมกับการค้าภายในจังหวัดสุโขทัย ตรวจสอบความพร้อมของสหกรณ์การเกษตร 11 แห่ง ในจังหวัดสุโขทัย ที่เปิดเป็นจุดรับจำนำข้าวของรัฐบาล โดยพบว่าหนึ่งในจำนวนนี้มีเครื่องวัดความชื้นข้าวที่ไม่ผ่านการรับรอง 1 เครื่อง จึงยึดไว้ แต่ยังไม่ดำเนินคดี เพราะยังไม่ได้ดำเนินการรับจำนำข้าว

ส่วนที่จังหวัดเชียงใหม่ นายสุรชัย สังข์ศรีแก้ว หัวหน้าศูนย์ชั่งตวงวัดภาคเหนือ เชียงใหม่ ยืนยันว่าการเปิดรับจำนำข้าวในจังหวัดเชียงใหม่ ยังไม่มีข้อร้องเรียนเรื่องการโกงความชื้นข้าว แต่ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ชี้แจงเกษตรกรให้สังเกตเครื่องวัดความชื้นที่โรงสีใช้ จะต้องติดสติกเกอร์ของศูนย์ชั่วตวงวัดฯ หากไม่มี หรือพบสิ่งผิดปกติ สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ได้ทันที


ข่าวที่เกี่ยวข้อง