งานออกแบบ Minimalist เทคนิค "น้อย ๆ ใช้สอยได้สูงสุด"

ศิลปะ-บันเทิง
24 เม.ย. 56
15:17
357
Logo Thai PBS
งานออกแบบ Minimalist เทคนิค "น้อย ๆ ใช้สอยได้สูงสุด"

งานดีไซน์ที่ดูดีไม่จำเป็นต้องหรูหรา ทันสมัยเสมอไป แต่ยังมีงานดีไซน์อีกประเภทที่เน้นความเรียบง่าย ลดทอนองค์ประกอบที่ไม่จำเป็น และใช้ประโยชน์ได้สูงสุด

หน้าเว็บไซต์มีเพียงพื้นที่ว่างสีขาว หากแต่ให้ประโยชน์ใช้สอยสูงสุด ด้วยการรวบรวมงานบริการของภาครัฐกว่า 100 ประเภทไว้ในที่เดียวกัน ทั้งธุรกรรมการเงิน ต่ออายุพาสปอร์ต หรือแม้แต่อุปการะเด็ก อีกทั้งจัดวางเนื้อหาไว้บนสุดเพื่อให้ผู้ใช้เปิดเจอทันที งานออกแบบที่ดูเรียบง่าย ใช้งานสะดวกรวดเร็ว ทำให้เว็บไซต์ Gov.uk ของรัฐบาลอังกฤษคว้ารางวัล Design of the Year รางวัลใหญ่ด้านงานออกแบบประจำปีของ Design Museum ประเทศอังกฤษ และเป็นครั้งแรกที่งานดีไซน์สาขาสื่อดิจิตอลคว้ารางวัลสูงสุด

ปรเมศวร์ มินศิริ  นักออกแบบเว็บไซต์ ผู้ก่อตั้งกิจการอินเตอร์เนต กล่าวว่า สำหรับเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ที่ต้องเตรียมรับมือผู้ใช้เยอะ จำเป็นต้องตัดองค์ประกอบที่ไม่จำเป็นออก งานดีไซน์ที่ดูเหมือนไม่มีอะไร ความจริงเขาผ่านการออกแบบมาแล้ว เพื่อตอบสนองการความรวดเร็วในการเข้าถึงข้อมูล หรือการโหลดข้อมูล

ขณะที่ ฉัตรปวีณ์ ตรีชัชวาลวงศ์ พิธีกร-คอลัมนิสต์ ด้านไอที บอกว่า ความสวยงามจำเป็นแค่ไหนในการออกแบบเว็บไซต์ แต่ทุกอย่างผ่านมาออกแบบมาเรียบร้อยแล้ว และหากไปดูเบื้องหลังของการออกแบบจุรู้เลยว่ามีความยากอยู่ในนั้น

   

งานออกแบบที่ดีอาจไม่ใช่งานที่มีความสวยงามที่สุด แต่เป็นงานออกแบบที่สามารถใช้งานได้ง่าย และเกิดประโยชน์สูงสุดค่ะ ถ้าพูดถึงแนวคิดการออกแบบให้เรียบง่ายเข้าไว้ ก็มีคำเรียกงานออกแบบแนวนี้ว่า Minimalist หรือการลดทอนองค์ประกอบให้เหลือน้อยที่สุดนั่นเอง ซึ่งก็เป็นทับศัพท์ที่ได้ยินกันมากในงานออกแบบทั้งงานด้านแฟชั่น สถาปัตยกรรม รวมถึงการออกแบบตกแต่งภายใน

การไม่เน้นลูกไม้ เลื่อม ดิ้น อย่างเสื้อผ้าชนชั้นสูงในอดีต แต่หันมาให้ความสำคัญกับคัตติ้งหรือการตัดเย็บที่เฉียบคม พอดีกับสัดส่วน ใช้สีเพียงหนึ่งหรือสองสี ดูจะเป็นหัวใจสำคัญของแฟชั่นสไตล์ Minimalist โดยเฉพาะดีไซเนอร์ชาวอเมริกันชื่อดัง Calvin Klein ที่ยึดหลักน้อยแต่มากในการออกแบบเสื้อผ้ามากว่า 40 ปี หลายแบรนด์ยังเลือกปรับทิศทางการตลาดด้วยการใช้ความเรียบง่ายเป็นจุดขาย เช่น กระเป๋าสะพายของ Celine ที่นำรูปทรงเรขาคณิตอย่างสี่เหลี่ยมและสี่เหลี่ยมคางหมูมาปรับใหม่ เน้นการใช้วัสดุหนังอย่างดี

สธน ตันตราภรณ์  ผู้อำนวยการฝ่ายแฟชั่น นิตยสาร L'Officiel พอความต้องการเยอะ ความน้อยก็เข้ามามีบทบาท แต่แตกต่างกันไปแต่ละยุคสมัย น้อยตามความจำเป็นหรือตั้งใจที่จะให้ดูน้อย แฟชั่นเองไม่ใช่เเค่เรื่องสวยหรู แฟชั่นเป็นภาพสะท้อนที่ชัดเจนตัวนึงของโลก เศรษฐกิจตกต่ำ คนแต่งตัวน้อย สีน้อย ทั้งหมดนี้เป็นดัชนีชี้วัดชีวิตรวมถึงแฟชั่นด้วย

ยังมีงานสถาปัตยกรรม ที่ให้ความสำคัญกับเนื้อหาการใช้งาน วัสดุ และลดทอนการประดับตกแต่งออกทั้งหมด เช่นการปล่อยผนังเพดานให้เปลือยเปล่า หรือเผยโครงสร้างของวัสดุที่ใช้ เช่น ไม้ โครงเหล็ก จุดเด่นเรื่องความเรียบง่าย ใช้งานได้จริง คือหัวใจสำคัญของการออกแบบ และน่าจะเหมาะสมกับการใช้ชีวิตมากที่สุด


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง