บังคลาเทศเร่งค้นหาผู้รอดชีวิตโรงงานถล่ม ล่าสุดเสียชีวิต 130 คนเจ็บนับพัน

ต่างประเทศ
25 เม.ย. 56
01:32
70
Logo Thai PBS
บังคลาเทศเร่งค้นหาผู้รอดชีวิตโรงงานถล่ม ล่าสุดเสียชีวิต 130 คนเจ็บนับพัน

หน่วยกู้ภัยของบังคลาเทศเร่งค้นหาผู้รอดชีวิตจากเหตุโรงงานผลิตเสื้อผ้าถล่มในย่านชานกรุงธากาตลอดเมื่อคืนที่ผ่านมา (24 เม.ย.)ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดพุ่งสูงเกือบ 130 คนและได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 1,000 คน

เจ้าหน้าที่กู้ภัยของบังคลาเทศต้องทำงานแข่งกับเวลาเพื่อค้นหาผู้รอดชีวิตในซากปรักหักพังของอาคารสูง 8 ชั้นในย่านชานกรุงธากา ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงงานตัดเย็บเสื้อผ้าขนาดใหญ่ ที่พังถล่มลงมาทั้งหลัง ทำให้คนงานส่วนใหญ่ติดอยู่ใต้ซากอาคาร ท่ามกลางเสียงร้องขอความช่วยเหลือที่ดังระงม แต่การช่วยเหลือเป็นไปด้วยความยากลำบาก เจ้าหน้าที่ต้องใช้รถเครนเคลื่อนย้ายแท่งคอนกรีตและเศษเหล็กที่พังทับถมกันเป็นภูเขา

ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มสูงเป็น 127 คนและได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 1,000 คน นับเป็นโศกนาฎกรรมที่เกิดกับโรงงานครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ของบังคลาเทศ ตอกย้ำให้เห็นถึงปัญหาในเรื่องความปลอดภัยและสภาพการทำงานที่เลวร้ายของอุตสาหกรรมสิ่งทอของบังคลาเทศ ซึ่งเป็นผู้ส่งออกเสื้อผ้าให้กับแบรนด์เสื้อผ้าชั้นนำรายใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก

คนงานที่รอดชีวิตเปิดเผยว่า อาคารโรงงานเกิดรอยร้าวเมื่อเย็นวันอังคารที่ผ่านมา (23 เม.ย.) ทำให้คนงานต้องอพยพออกไป แต่เจ้าของโรงงานสั่งให้กลับเข้าไปทำงานตามเดิม ก่อนที่โรงงานจะพังถล่มลงมาทั้งหลัง

มีรายงานว่า อาคารที่พังถล่มเป็นที่ตั้งของโรงงานหลายแห่งที่ผลิตเสื้อผ้าให้กับแบรนด์เสื้อผ้าชั้นนำของยุโรปและมีคนงานรวมกันทั้งหมดประมาณ 3,000 คน ขณะที่ นายชี้ค ฮาซิน่า นายกรัฐมนตรีบังคลาเทศ ประกาศให้ลดธงครึ่งเสาทั่วประเทศเพื่อไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตจากเหตุโรงงานตัดเย็บเสื้อผ้าถล่ม ทั้งนี้อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งกับอุตสาหกรรมสิ่งทอของบังคลาเทศ ทำให้รัฐบาลสหรัฐฯ ขู่จะยกเลิกสิทธิพิเศษด้านภาษีแก่บังคลาเทศ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง