บังคลาเทศเตรียมจัดงานระลึกเหตุแผ่นดินไหวโรงงานตัดเย็บเสื้อผ้า

ต่างประเทศ
25 เม.ย. 56
01:34
64
Logo Thai PBS
 บังคลาเทศเตรียมจัดงานระลึกเหตุแผ่นดินไหวโรงงานตัดเย็บเสื้อผ้า

นายกรัฐมนตรีบังคลาเทศกำหนดให้วันนี้ (25 เม.ย.2556) เป็นวันไว้อาลัยให้กับคนงานที่เสียชีวิตจากเหตุโรงงานตัดเย็บเสื้อผ้าถล่ม ซึ่งยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดเพิ่มเป็น 82 คน

นายชี้ค ฮาซิน่า นายกรัฐมนตรีบังคลาเทศ ประกาศให้วันนี้ (25 เม.ย.2556)เป็นวันไว้อาลัยแห่งชาติ โดยจะลดธงครึ่งเสาทั่วประเทศ เพื่อไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตจากเหตุโรงงานตัดเย็บเสื้อผ้าถล่ม

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่ายอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 82 คน บาดเจ็บประมาณ 1,000 คน โดยส่วนใหญ่เป็นคนงาน สมาคมผู้ส่งออกและตัดเย็บเสื้อผ้าบังคลาเทศ และได้ระบุว่า โรงงานที่ถล่มมีคนงานกว่า 2,600 คน เป็นโรงงานที่ตัดเย็บเสื้อผ้าส่งให้แบรนด์ดังของอิตาลี

ขณะที่โครงการ "คลีน โคล์ท" (Clean Clothes Campaign) ซึ่งเป็นองค์กรที่ปกป้องสิทธิของคนงานในอุตสาหกรรมเสื้อผ้า ระบุว่า โศกนาฏกรรมในครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นถึงความล้มเหลวของแบรนด์เสื้อผ้าชั้นนำ ที่ไม่ให้ความสำคัญกับมาตรฐานความปลอดภัย และ อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในอุตสาหกรรมเสื้อผ้าของบังคลาเทศ ทำให้รัฐบาลสหรัฐฯ ขู่จะยกเลิกสิทธิพิเศษด้านภาษีแก่บังคลาเทศ

อุตสาหกรรมตัดเย็บเสื้อผ้าของบังคลาเทศมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก แต่เกิดอุบัติเหตุหลายครั้ง และคนงานจะชุมนุมประท้วงเรียกร้องให้ปรับปรุงสภาพการทำงานและขึ้นค่าแรง

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง