องค์กรสิทธิแรงงานฯ บังคลาเทศเรียกร้องบ.ผลิตเสื้อผ้าแบรนด์ดังจ่ายเงินชดเชยผู้เสียหาย

ต่างประเทศ
25 เม.ย. 56
04:14
82
Logo Thai PBS
องค์กรสิทธิแรงงานฯ บังคลาเทศเรียกร้องบ.ผลิตเสื้อผ้าแบรนด์ดังจ่ายเงินชดเชยผู้เสียหาย

องค์กรที่ทำงานเพื่อสิทธิของแรงงานในอุตสาหกรรมตัดเย็บเสื้อผ้า เรียกร้องให้บริษัทผู้ผลิตเสื้อผ้าแบรนด์ดังที่จ้างโรงงานในบังคลาเทศผลิตเสื้อผ้า มีส่วนร่วมรับผิดชอบด้วยการจ่ายเงินชดเชยให้กับครอบครัวของผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุโรงงานผลิตเสื้อผ้าถล่ม ขณะที่ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตเพิมขึ้นเรื่อยๆ อยู่ที่ 127 คน

เจ้าหน้าที่จากหน่วยดับเพลิงและทหารทำงานตลอดทั้งคืนเพื่อช่วยผู้ที่ติดอยู่ใต้อาคารออกมา ผู้รอดชีวิต เปิดเผยว่า พวกคนงานไม่อยากเข้าไปทำงานในอาคาร แต่ถูกผู้จัดการบังคับให้เข้าไป และบอกว่ารอยร้าวของอาคารที่เห็น เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบแล้วและไม่เป็นปัญหา ดังนั้นให้กลับเข้าไปทำงาน แต่ไม่นานอาคารถล่มลงมา ทั้งนี้อาคารดังกล่าวเริ่มมีรอยร้าวตั้งแต่วันอังคารที่23 เม.ย.2556  ตอนนี้ยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 127 คน ส่วนใหญ่เป็นคนงานผู้หญิง และมีผู้บาดเจ็บมีมากกว่า1,000 คน

อาคารหลังนี้มีชื่อว่า"รานา พลาซ่า" อยู่ชานกรุงธากา มีความสูง 8 ชั้น ในอาคารมีโรงงานตัดเย็บเสื้อผ้า 5 แห่ง ส่วนชั้นล่างมีธนาคารและร้านค้า คาดว่าช่วงที่อาคารถล่มน่าจะมีคนอยู่ด้านในประมาณ 2 พันคน

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมีอุบัติเหตุร้ายแรงเกิดขึ้นในอุตสาหกรรมตัดเย็บเสื้อผ้าของบังคลาเทศบ่อยครั้ง

เหตุการณ์ล่าสุดคือเหตุเพลิงไหม้โรงงานตัดเย็บเสื้อผ้าชานกรุงธากาเมื่อเดือนพฤศจิกายน2555 ซึ่งมีคนงานเสียชีวิต 112 คน อุบัติเหตุเหล่านี้สะท้อนให้เห็นถึงความไม่ปลอดภัยในอุตสาหกรรมตัดเย็บเสื้อผ้าของบังคลาเทศ ที่ไม่สนใจมาตรฐานด้านความปลอดภัย และคุณภาพชีวิตของคนงานแย่ และมีการประท้วงเรียกร้องให้ขึ้นค่าแรงบ่อยครั้ง

โรงงานตัดเย็บเสื้อผ้า รับจ้างผลิตเสื้อผ้าให้แบรนด์ดังๆระดับโลก รวมถึงห้างวอลล์มาร์ทของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นห้างค้าปลีกที่ใหญ่ที่สุดในโลก ตอนนี้มีแบรนด์เสื้อผ้าบางแห่งที่จ้างโรงงานเหล่านี้ผลิตเสื้อผ้าให้ ได้ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์โรงงานถล่มในบังคลาเทศ ในขณะที่เสื้อผ้าแบรนด์ดังอย่างแมงโก้จากประเทศสเปนและเบเนต็องของอิตาลี ซึ่งก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวว่า จ้างโรงงานเหล่านี้ผลิตเสื้อผ้า ล่าสุดทั้ง 2 แบรนด์ออกมาปฏิเสธว่าไม่ได้จ้างโรงงานเหล่านี้ผลิตสินค้าให้แต่อย่างใด / กลุ่มที่ทำงานเพื่อสิทธิคนงานในอุตสาหกรรมตัดเย็บเสื้อผ้าที่มีชื่อกลุ่มว่า"คลีน โคล์ท แคมเปญ" บอกว่าโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้น ควรจะให้บริษัทที่จ้างโรงงานเหล่านี้ผลิตสินค้าให้ มีส่วนร่วมรับผิดชอบด้วย โดยการจ่ายเงินชดเชยให้กับครอบครัวของผู้เสียชีวิตและผู้ที่ได้รับผลกระทบ

สาเหตุของอาคารถล่มไม่ทราบ แต่รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของบังคลาเทศเผยว่าอาคารหลังนี้ก่อสร้างโดยไม่ถูกต้องตามกฎระเบียบซึ่งน่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้อาคารถล่ม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง