จังหวัดเพชรบุรีจัดชุดลาดตระเวน ป้องกันขบวนการล่าสัตว์ป่า

ภูมิภาค
25 เม.ย. 56
07:41
88
Logo Thai PBS
จังหวัดเพชรบุรีจัดชุดลาดตระเวน ป้องกันขบวนการล่าสัตว์ป่า

จังหวัดเพชรบุรี จัดชุดสำรวจสภาพพื้นที่รองรับการกำหนดเส้นทางลาดตระเวน เพื่อป้องปรามขบวนการล่าสัตว์ป่าและทำลายทรัพยากรธรรมชาติ หลังพบมีความพยายามล่าช้างในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

การสำรวจพื้นที่ครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการอนุรักษ์และดูแลช้างป่า ซึ่งจังหวัดเพชรบุรีตั้งชุดประสานงานอนุรักษ์ช้างป่าบ้านป่าเด็ง บริเวณที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบล หรือ อบต.ป่าเด็ง อำเภอแก่งกระจาน และฝึกอบรมชุดรักษาความปลอดภัยช้าง มีเป้าหมายเป็นประชาชนในพื้นที่, อดีตพรานป่า,บุคคลผู้มีจิตอาสา จำนวน 50 คน เพื่อทำหน้าที่ร่วมลาดตระเวนกับเจ้าหน้าที่ รวมทั้งเป็นเครือข่ายด้านการข่าว สนับสนุนภารกิจทางการข่าวของชุดประสานงานอนุรักษ์ช้างป่าบ้านป่าเด็ง

หลังระยะนี้เจ้าหน้าที่พบความพยายามล่าช้างป่าจนช้างล้มไปหลายตัว ล่าสุดช้างเพศเมียใกล้คลอด จนนายมณเฑียร ทองนิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี ต้องตั้งรางวัลนำจับผู้ให้เบาะแสขบวนการล่าช้างตัวละ 100,000 บาท

สำหรับการลาดตระเวนเบื้องต้น จะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 24-27 เม.ย.2556 เป็นการลาดตระเวนร่วมกันกับทหารหน่วยเฉพาะกิจทัพพระยาเสือ, ตำรวจตระเวณชายแดน 144 , เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน, ชมรมคนรักษ์ช้างบ้านป่าเด็ง และสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่าประเทศไทย เพื่อสำรวจสภาพพื้นที่รองรับการกำหนดเส้นทางลาดตระเวนในระยะต่อไป และ ป้องปรามขบวนการล่าสัตว์ป่าและทำลายทรัพยากรธรรมชาติ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง