พาณิชย์ยืนยันชุดนักเรียนราคาไม่แพง

เศรษฐกิจ
25 เม.ย. 56
08:03
298
Logo Thai PBS
พาณิชย์ยืนยันชุดนักเรียนราคาไม่แพง

ช่วงใกล้เปิดเทอม ผู้ปกครองเริ่มที่จะซื้อชุดนักเรียนใหม่ให้กับลูกหลาน ซึ่งปีนี้ผู้ปกครองบางคนระบุว่าต้องวางแผนการจับใช้สอย เพราะราคาสินค้าหลายอย่างราคาสูงขึ้น รวมถึงชุดนักเรียน ขณะที่กระทรวงพาณิชย์ระบุว่าห้างสรรพสินค้ายังคงให้ความร่วมมือลดราคาชุดนักเรียนอยู่

ผู้ปกครองบางส่วนเลือกซื้อชุดนักเรียน และอุปกรณ์การเรียน เพื่อเตรียมการเปิดภาคเรียนใหม่ของบุตรหลานกลางเดือนหน้า บางคนระบุว่าชุดนักเรียนราคาสูงขึ้นกว่าปีที่แล้ว แต่ยังอยู่ในระดับที่ยอมรับได้ เพราะสินค้าหลายชนิดขึ้นราคาเช่นเดียวกัน จึงต้องวางแผนควบคุมค่าใช้จ่าย

ทั้งนี้ จากการสอบถามผู้ปกครองบางส่วนเตรียมค่าใช้จ่ายช่วงเปิดเทอมคนละ 2,000 บาท ขณะที่การจำหน่ายชุดนักเรียนในห้างสรรพสินค้าแห่งนี้มีหลายราคา โดยเสื้อนักเรียนไม่มีแบรนด์ ราคาจะอยู่ระหว่าง 170 - 200 บาท ส่วนกางเกงอยู่ที่ตัวละ 200 - 250 บาท

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ตลาดสินค้าชุดนักเรียน และอุปกรณ์การเรียนมีมูลค่ารวม 6,000 - 7,000 ล้านบาท ซึ่งราคาเฉลี่ยของชุดนักเรียนในปีนี้ลดลงเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว และห้างสรรพสินค้ายังให้ความร่วมมือลดราคาประมาณร้อยละ 20 - 30

ทั้งนี้ แม้จะผู้ประกอบการรายหนึ่งยื่นขอปรับราคาอีก 5 - 10 บาท โดยอ้างต้นทุนค่าแรงที่สูงขึ้น แต่กรมการค้าภายในจะต้องพิจารณาจากต้นทุนแท้จริงอีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง