แกนนำรัฐประหาร ปธน.บูรุนดีถูกจับกุมตัว

ต่างประเทศ
15 พ.ค. 58
12:00
126
Logo Thai PBS
แกนนำรัฐประหาร ปธน.บูรุนดีถูกจับกุมตัว

นายทหารที่ร่วมก่อรัฐประหารโค่นอำนาจผู้นำประเทศบูรุนดีถูกทหารที่ภักดีต่อรัฐบาลจับกุมตัวแล้ว ขณะที่ผู้นำก่อรัฐประหารอยู่ในระหว่างการหลบหนี

พล.อ.พรีเม่ นียงกาโบ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดบูรุนดี ประกาศว่าการก่อรัฐประหารของนายทหารกลุ่มหนึ่งที่หวังโค่นอำนาจของนายปีแอร์ เอ็นคูรุนซีซ่า ประธานาธิบดีบูรุนดีประสบกับความล้มเหลว หลังจากทหารที่ภักดีต่อรัฐบาลใช้กำลังเข้าปราบปราม และสามารถสังหารทหารฝ่ายที่ก่อรัฐประหารได้ 12 นาย บาดเจ็บ 35 นาย และอีก 40 นายยอมจำนน
 
ด้านโฆษกประธานาธิบดีบูรุนดี เปิดเผยว่า มีทหารยศนายพลจำนวน 3 นายที่เข้าร่วมเป็นแกนนำก่อรัฐประหารถูกจับกุมตัวแล้ว แต่ พล.ต.โกเดอฟรอยด์ นียมบาเร่ ซึ่งเป็นหัวหน้าก่อรัฐประหารอยู่ในระหว่างการหลบการจับกุม หลังจากที่ก่อนหน้านี้ พล.ต.นียมบาเร่ ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอเอฟพีว่าจะยอมมอบตัวหากรัฐบาลรับประกันว่าจะไม่สังหารเขา และพวก
 
ด้านนายปีแอร์ เอ็นคูรุนซีซ่า ประธานาธิบดีบูรุนดี ประกาศว่าขณะนี้เขากลับเข้ามาในประเทศแล้ว สถานการณ์ทั้งหมดอยู่ภายใตการควบคุมของทหารที่ภักดีต่อรัฐบาล และรัฐธรรมนูญได้รับการปกป้องเอาไว้จากการก่อรัฐประหารครั้งนี้ และเขามีกำหนดที่จะอ่านแถลงการณ์ต่อประชาชนในวันนี้
 
ขณะที่ภาคประชาชนบูรุนดีได้ออกมาเรียกร้องให้ประชาชนออกมารวมตัวประท้วงบนท้องถนนอีกครั้ง เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับการลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเป็นสมัยที่ 3 อีกครั้งของนายเอ็นคูรุนซีซ่า ซึ่งขัดกับบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง