เกษตรฯส่งมอบ 40 พันธุ์ “ทุเรียนนนท์” ลงแหล่งปลูกชุดสอง

สิ่งแวดล้อม
25 เม.ย. 56
11:59
775
Logo Thai PBS
เกษตรฯส่งมอบ 40 พันธุ์ “ทุเรียนนนท์” ลงแหล่งปลูกชุดสอง

ส่งมอบพันธุ์ “ทุเรียนนนท์” คืนสู่แหล่งปลูกรอบสองกว่า 40 พันธุ์ 13,000 ต้น ให้เกษตรกร 200 ราย มุ่งฟื้นฟูเอกลักษณ์ผลไม้ท้องถิ่น ช่วยสร้างอาชีพสร้างรายได้ ขณะที่ธุรกิจบ้านจัดสรร-คอนโดฯขยายตัว

 นางวีณา พงศ์พัฒนานนท์ รองอธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า กรมวิชาการเกษตรได้ส่งมอบพันธุ์ทุเรียนพื้นเมืองจากน้ำพระทัยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี นำพาทุเรียนนนท์คืนถิ่น ชุดที่ 2 ภายใต้โครงการกู้วิกฤติสวนไม้ผลพันธุ์ดีเฉพาะถิ่นที่ประสบอุทกภัย ปี 2555 ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คืนสู่แหล่งปลูกเดิมในจังหวัดนนทบุรี จำนวน 13,030 ต้น เป็นพันธุ์ทุเรียนพื้นเมืองของนนทบุรีกว่า 40 พันธุ์ อาทิ พันธุ์นกหยิบ กบเจ้าคุณ กบแม่เฒ่า กระเทยเนื้อขาว ก้านยาวสีนาค ฝอยทอง ฉัตรสีทอง ทูลถวาย จอกลอย ทองหยิบ และกบสุวรรณ เป็นต้น คาดว่า จะกระจายพันธุ์สู่เกษตรกรในพื้นที่อำเภอบางบัวทอง บางกรวย บางใหญ่ ปากเกร็ด และอำเภอเมืองนนทบุรีได้กว่า 200 ราย 

 
โดยกรมวิชาการเกษตรได้ส่งคืนต้นพันธุ์ทุเรียนให้กับเกษตรกรจังหวัดนนทบุรีไปแล้ว 11,970 ต้น จำนวน 66 พันธุ์  สำหรับการส่งมอบพันธุ์ทุเรียนชุดนี้ เป็นชุดที่ 2 ซึ่งครบตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ จำนวน 25,000 ต้น รวมพื้นที่ปลูกกว่า 1,000 ไร่ คาดว่าจะสามารถช่วยฟื้นฟูอาชีพชาวสวนทุเรียนซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่นให้กลับคืนมาได้  พร้อมอนุรักษ์พันธุกรรมทุเรียนพื้นเมืองให้อยู่คู่จังหวัดนนทบุรีต่อไปได้ ทั้งนี้ เนื่องจากปัจจุบันพื้นที่ปลูกทุเรียนพื้นเมืองของนนทบุรีเหลือน้อยมาก เพราะได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมใหญ่  ประกอบกับธุรกิจบ้านจัดสรรและคอนโดมีเนียมขยายตัวเพิ่มขึ้นในจังหวัดนนทบุรี ทำให้พื้นที่ปลูกทุเรียนมีแนวโน้มลดลง
 
รองอธิบดีกรมวิชาการเกษตรกล่าวว่า ต้นพันธุ์ทุเรียนที่ส่งมอบให้เกษตรกรปลูกชุดแรก มีอัตรารอดกว่า 90 % ปัจจุบันฟื้นตัวแล้วและเจริญเติบโตดี เนื่องจากเกษตรกรมีความสามารถในการดูแลจัดการค่อนข้างสูง แต่น่าเสียดายที่ไม่สามารถส่งมอบพันธุ์ทุเรียนพันธุ์กบก้านเหลืองคืนให้เกษตกรได้ เพราะยอดพันธุ์กบก้านเหลืองที่เก็บกู้จากสวนทุเรียนของเกษตรกรในช่วงน้ำท่วม ไม่สามารถเสียบยอดติดได้ เนื่องจากน้ำท่วมขังนานเกินไปทำให้ยอดไม่สมบูรณ์ กรมวิชาการเกษตรจึงส่งคืนพันธุ์ให้เกษตรกรได้ 16 พันธุ์ จากที่เก็บกู้ยอดพันธุ์ทุเรียนได้ทั้งหมด 17 พันธุ์
 
สำหรับศูนย์วิจัยพืชสวนของกรมวิชาการเกษตร อาทิ ศูนย์วิจัยพืชสวนจันทบุรี ศูนย์วิจัยพืชสวนชุมพร และศูนย์วิจัยพืชสวนตรัง มีแปลงรวบรวมและเก็บรักษาพันธุ์ทุเรียนทั้งพันธุ์การค้าและพันธุ์พื้นเมืองเอาไว้กว่า 500 พันธุ์ ภายใต้โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ขณะเดียวกันยังมีการผลิตพันธุ์ทุเรียนไว้รองรับความต้องการของเกษตรกรด้วย หากต้องการต้นพันธุ์ทุเรียนไปปลูก รวมถึงองค์ความรู้และเทคโนโลยีการผลิตทุเรียนที่เหมาะสมก็สามารถติดต่อได้โดยตรง หรือสอบถามได้ที่สถาบันวิจัยพืชสวน กรุงเทพฯ  
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง