"ต้าหยู" กับ นิทรรศการ Time ห้วงเวลาแห่งความรู้สึก

ศิลปะ-บันเทิง
25 เม.ย. 56
14:34
131
Logo Thai PBS
"ต้าหยู" กับ นิทรรศการ Time ห้วงเวลาแห่งความรู้สึก

หลากเรื่องราวที่เกิดขึ้นในแต่ละช่วงเวลา สร้างความรู้สึกที่แตกต่าง จนกลายเป็นผลงานศิลปะรูปแบบหลากหลายของ ต้าหยู ศิลปินชาวจีน แฝงไว้ซึ่งความหมายของเวลาที่มากกว่าตัวเลข ในนิทรรศการ Time

ภาพเหมาเจ๋อตุง ชวนให้นึกถึงช่วงเปลี่ยนผ่านครั้งสำคัญของประเทศจีน เมื่อกลายเป็นคอมมิวนิสต์สมใจผู้นำและใช้ระบอบนี้มาจนถึงปัจจุบัน หากเนื้อทางการเมืองในภาพพิมพ์ป็อปอาร์ตชุดนี้ ถูกลดทอนความเข้มข้นด้วยสีสันสดใสเหมือนลูกกวาด ภายใต้ชื่อ With A little Sugar Added To Story  สื่อถึงกาลเวลาที่ผ่านเลยทำให้เรื่องราวในอดีตถูกแต่งแต้มสีสัน จนความจริงบิดเบือน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของผลงานในนิทรรศการ Time การแสดงเดี่ยวครั้งแรกในประเทศไทยของ ต้าหยู ศิลปินชาวจีนที่หยิบยกเรื่องเวลามาตีความเป็นงานศิลปะหลายรูปแบบ

ต้าหยู ศิลปินแดนมังกร ยอมรับว่า ผลงานหลายชิ้นเข้าใจยาก แต่นั่นทำให้เราเห็นความสำคัญของการสื่อสารไม่ว่าระหว่างผู้ชมกับผลงานหรือผู้ชมกับศิลปินก็ตาม ซึ่งแน่นอนว่าต้องใช้เวลาทำความเข้าใจ แต่ในชีวิตประจำวันเราคนเรามักอ้างว่าไม่มีเวลา

   

แม้ไม่มีพื้นฐานการเรียนศิลปะ แต่นั่นทำให้ผลงานของต้าหยูนั้นอิสระไร้กรอบความคิด ซึ่ง 11 ปีที่เป็นศิลปิน ต้าหยู ขึ้นชื่อด้านงานเซรามิก แต่จินตนาการที่ไม่สิ้นสุดทำให้ขยายต่อเป็นศิลปะอีกหลายประเภท ทั้งจิตรกรรม ประติมากรรม และภาพถ่าย  อีกชิ้นงานที่ได้จากการใช้เวลา 3 เดือนในไทยหาแรงบันดาลใจ คือภาพถ่าย วสันต์ สิทธิเขตต์ ศิลปินไทย นายแบบจำเป็น ถูกรัดใบหน้าไว้แน่นด้วยแผ่นพลาสติกใส สื่อถึงคนที่มักเก็บงำความคิดดีๆไว้ให้สดใหม่ เหมือนการห่อผักผลไม้ด้วยพลาสติก แต่ผลลัพท์ที่ได้คือความอึดอัด โดยได้แนวคิดนำแผ่นพลาสติกมาเป็นสัญลักษณ์ หลังต้าหยูพบว่าคนไทยนิยมใช้ถุงพลาสติกกันมาก

   

ผลงานศิลปะกว่า 30 ชิ้นที่สร้างสรรค์จากห้วงเวลาแห่งความรู้สึก ในนิทรรศการ TIME ที่อาร์ทเทอรี่ โพสต์-โมเดิร์น แกลเลอรี่ ถนนสีลม ถึงวันที่ 18 พฤษภาคมนี้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง