เงินบาทแข็งค่ากระทบส่งออกสินค้าเกษตร

เศรษฐกิจ
25 เม.ย. 56
14:48
94
Logo Thai PBS
เงินบาทแข็งค่ากระทบส่งออกสินค้าเกษตร

เงินบาทที่แข็งค่า ทำให้สินค้าเกษตรส่งออก 3 เดือนแรก ลดลงกว่า 7,700 ล้านบาท และคาดว่าตลอดทั้งปี มูลค่าการส่งออกจะลดลงจากเป้าหมายที่กำหนด ซึ่งผู้อำนวยการศูนย์ติดตามและพยากรณ์เศรษฐกิจการเกษตรเห็นว่ารัฐบาลต้องใช้มาตรการแรง เพื่อชะลอการแข็งค่าของเงินบาทโดยเร็วที่สุด

ระดับค่าเงินบาทในปัจจุบันที่แข็งค่าขึ้นตั้งแต่ช่วงต้นปี กระทบต่อการส่งออกสินค้า โดยเฉพาะสินค้าเกษตร โดยในไตรมาสที่ 1 มูลค่าการส่งออกลดลงกว่า 7,700 ล้านบาท ซึ่งนอกจากค่าเงินบาทแล้ว ยังมีปัญหาภัยแล้งด้วย นายจารึก สิงหปรีชา ผู้อำนวยการศูนย์ติดตามและพยากรณ์เศรษฐกิจการเกษตร คาดว่าหากบาทยังแข็งค่า ตัวเลขส่งออกทั้งปีจะปรับลดลง

นายจารึก กล่าวว่า หากใช้มาตรการกำหนดระยะเวลาการลงทุนในตลาดพันธบัตร และตลาดหลักทรัพย์เป็นแบบระยะยาว จะช่วยชะลอการไหลเข้าของเงินทุนได้มากกว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ย เพราะนักลงทุนยังสนใจลงทุนในไทยมากกว่าประเทศอื่น

นายประชัย กองวารี นายกสมาคมผู้ผลิตถุงมือยาง กล่าวว่า ยางพาราใช้ราคาอ้างอิงจากตลาดโตคอม ของประเทศญี่ปุ่นที่ ขณะนี้เงินเยนอ่อนค่าลงร้อยละ 18 ทำให้ค่าเงินบาทของไทยแข็งค่าสูงกว่าเงินเยนถึงร้อยละ 23 ยิ่งส่งผลให้สินค้าส่งออกไทยขาดทุน

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า เตรียมทบทวนเป้าหมายการส่งออกใหม่ในเดือนพฤษภาคม เนื่องจากเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้คำสั่งซื้อสินค้าจากไทยลดลง และคาดว่าหากหน่วยงานที่ดูแลยังไม่มีมาตรการช่วยให้เงินบาทอ่อนค่าลง การส่งออกตลอดทั้งปีมีโอกาสขยายตัวต่ำกว่าร้อยละ 5 จากที่คาดไว้ร้อยละ 8 - 9

มีรายงานว่าช่วงบ่ายวันนี้ นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เดินทางไปที่กระทรวงการคลัง เพื่อหารือถึงแนวทาง และมาตรการในการดูแลสถานการณ์ค่าเงินบาท กับนายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง และนายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง โดยใช้เวลาหารือนานกว่า 2 ชั่วโมง

ก่อนที่นายประสาร จะเดินออกจากที่ประชุมด้วยสีหน้าเคร่งเครียด พร้อมปัดให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเกี่ยวกับรายละเอียดในการหารือ โดยระบุเพียงว่า "งดให้สัมภาษณ์" ซึ่งบ่ายวันพรุ่งนี้จะมีประชุมเเก้ไขสถานการณ์เงินบาทเเข็งค่าอีกครั้ง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง