ไทย-กัมพูชา เตรียมยื่นพิกัดแผนที่พระวิหารต่อศาลโลก วันนี้ (26 เม.ย.)

สังคม
26 เม.ย. 56
03:42
125
Logo Thai PBS
ไทย-กัมพูชา เตรียมยื่นพิกัดแผนที่พระวิหารต่อศาลโลก วันนี้ (26 เม.ย.)

วันนี้ (26 เม.ย.) เป็นวันที่ไทยและกัมพูชา จะยื่นพิกัดแผนที่บริเวณใกล้เคียงตัวปราสาทพระวิหารให้กับศาลโลก โดยขั้นตอนหลังจากนี้ ศาลโลกจะส่งความเห็นของคู่ความให้แต่ละฝ่ายพิจารณา โดยทั้ง 2 ฝ่ายจะต้องส่งข้อคิดเห็นให้ศาลในวันที่ 3 พฤษภาคม ก่อนจะรอคำพิพากษาในขั้นตอนต่อไป

ไทยและกัมพูชา จะต้องยื่นพิกัดแผนที่ดังกล่าว ต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือศาลโลก ตามกรอบระยะเวลาที่กำหนดไว้ ในวันนี้(26 เม.ย.) โดยไทยมีข้อสรุปเกี่ยวกับการเสนอพิกัดแผนที่บริเวณใกล้เคียงตัวปราสาทพระวิหาร และคณะรัฐมนตรีได้รับทราบตามข้อเสนอของกระทรวงการต่างประเทศแล้วเมื่อวันที่ 23 เมษายนที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ นายณัฏฐวุฒิ โพธิสาโร รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะหัวหน้าคณะเผยแพร่ข้อมูลข้อเท็จจริงด้านกฎหมาย คดีปราสาทพระวิหาร เปิดเผยว่า การเสนอพิกัดแผนที่บริเวณใกล้เคียงตัวปราสาทพระวิหารครั้งนี้ จะส่งเอกสารทางช่องทางทางการทูต โดยนายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ในฐานะตัวแทนประเทศไทยในการต่อสู้คดีปราสาทพระวิหาร จะเป็นผู้ส่งเอกสารให้กับนายทะเบียนของศาลโลก ก่อนที่นายทะเบียนศาลโลกจะแจ้งฝ่ายไทยและกัมพูชาให้ทราบว่า แต่ละฝ่ายได้ยื่นคำตอบเรียบร้อยแล้ว และจะส่งสำเนาคำตอบของคู่ความให้อีกฝ่าย โดยทีมทนายของไทย จะร่วมกันพิจารณาในเบื้องต้น และขอความคิดเห็นจากคณะทำงานในการดำเนินคดี ก่อนที่จะส่งข้อคิดเห็นตอบกลับให้กับศาลโลกภายในวันที่ 3 พฤษภาคมอีกครั้ง หลังจากนั้นจะเป็นขั้นตอนของการรอคำตัดสินของศาลโลก หากศาลโลกไม่มีคำขอเอกสารใดๆ เพิ่มเติมอีก โดยปกติศาลโลกจะแจ้งวันนัดคำพิพากษาก่อนวันตัดสินเป็นเวลา 3 สัปดาห์

รายละเอียดของพิกัดแผนที่ กระทรวงการต่างประเทศระบุชัดเจนว่า จะไม่มีการเผยแพร่สู่สาธารณชน เพราะอาจมีผลต่อการต่อสู้คดี โดยมีรายงานจากแหล่งข่าวระดับสูงของกองทัพ ระบุถึงพิกัดแผนที่ว่า ไทยจะยื่นแผนที่เก่า ตามแผนที่แนวพิกัดภูมิศาสตร์ที่คณะรัฐมนตรีปี 2505 ได้มีมติกำหนดแนวขอบเขตปราสาทพระวิหารไว้ ซึ่งเป็นแผนที่ที่ไทยยืนยัน โดยยึดเอาแนวรั้วที่ทำขึ้นมา ซึ่งไทยไม่เคยเปลี่ยนแนวพิกัดที่ได้ทำไว้มาตลอด 50 ปี

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง