สมช. ประชุมสรุปแนวทางพูดคุยสันติภาพ วันนี้ (26 เม.ย.)

ภูมิภาค
26 เม.ย. 56
03:43
49
Logo Thai PBS
สมช. ประชุมสรุปแนวทางพูดคุยสันติภาพ วันนี้ (26 เม.ย.)

คณะทำงานพูดคุยสันติภาพ ที่นำโดยเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติจะนัดหารือกันช่วงเช้านี้ (26 เม.ย.) ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อกำหนดแนวทางการพูดคุยสันติภาพในวันจันทร์ที่29 เมษายนนี้ ซึ่งจะมีการนำเรื่องกระบวนการอำนวยความยุติธรรมและการลดสถานการณ์ความรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ขึ้นหารือ เพื่อหาข้อสรุปร่วมกันในการพูดคุยรอบที่2

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ นัดคณะทำงานพูดคุยสันติภาพ ซึ่งประกอบไปด้วยเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ รองปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล และตัวแทนจากกองทัพหารือช่วงเช้าวันนี้ (26 เม.ย.) ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อกำหนดกรอบรายละเอียดของการพูดคุยสันติภาพกับตัวแทนขบวนการแบ่งแยกดินแดน BRN ในวันจันทร์ที่ 29 เมษายน ที่ประเทศมาเลเซีย หลังจากที่ทั้ง 2 ฝ่ายรับข้อเสนอจากการพูดคุยครั้งแรก กลับไปหารือในรายละเอียดก่อนนำเรื่องกลับมาพูดคุยในการหารือรอบที่สอง

ทั้งนี้ มีข้อสังเกตตลอดช่วงที่ผ่านมา หลาย ฝ่ายแสดงความไม่มั่นใจว่าตัวแทนขบวนการบีอาร์เอนที่ร่วมพูดคุยสันติภาพ สามารถคุมกองกำลังติดอาวุธที่ก่อเหตุในจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้หรือไม่ เนื่องจากยังเกิดเหตุไม่สงบอย่างต่อเนื่องหลังการพูดคุย

ด้าน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ศรีสมภพ จิตร์ภิรมย์ศรี คณะทำงานพูดคุยสันติภาพรอบแรก เชื่อว่า นายฮัซซัน ตอยิบ เป็นตัวแทนของขบวนการบีอาร์เอน ที่ยังมีอำนาจสั่งการกองกำลังในพื้นที่ได้ ส่วนที่เหตุการณ์ยังไม่สงบเนื่องจกการพูดคุยที่ผ่านมายังไม่ได้ข้อยุติในเรื่องของการหยุดยิง เพื่อลดความรุนแรงในพื้นที่

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง