หน่วยงานความมั่นคง คุมเข้มจังหวัดภาคใต้ ช่วงใกล้วันครบรอบเหตุกรือเซะ

ภูมิภาค
26 เม.ย. 56
03:45
77
Logo Thai PBS
หน่วยงานความมั่นคง คุมเข้มจังหวัดภาคใต้ ช่วงใกล้วันครบรอบเหตุกรือเซะ

หน่วยงานความมั่นคง เพิ่มความเข้มงวดในการเฝ้าระวังเหตุรุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้น ในช่วงใกล้วันครบรอบ 9 ปี เหตุการณ์กรือเซะ และวันที่จะพูดคุยสันติภาพในรอบที่ 3 ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ขณะที่เมื่อวานนี้ (25 เม.ย.) พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานดินวางบนหลุมศพ นาวิกโยธินที่ถูกผู้ก่อเหตุอุ้มหายไปจากบ้านพัก เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา

นายขวัญชัย วงศ์ศุภรานันต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี อัญเชิญดินพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าหัว วางบนหลุมฝั่งศพพลทหารมะอีลา โตะลู สังกัดกองพันทหารราบที่ 7 กรมทหารราบที่ 3 กองพลนาวิกโยธิน ค่ายจุฬาภรณ์ บริเวณสุลานสาคอบน ตำบลสาคอบน อำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี

ทั้งนี้ พลทหารมะอีลา ถูกกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ 8 คน แต่งกายเลียนแบบทหาร อุ้มหายไปจากบ้านพักในอำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส ระหว่างลาพักราชการ ก่อนพบถุกยิงเสียชีวิตเมื่อวันที่ 1 เมษายน

ด้านพล.อ.ประยุทธ จันทรโอชา ผู้บัญชาการทหารบก พร้อมพล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ร่วมประชุมกับหน่วยงานในพื้นที่ เพื่อสรุปสถานการณ์ที่เกิดขึ้นสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยกำชับให้เฝ้าระวังเหตุรุนแรงที่อาจเกิดขึ้น ระหว่างวันที่ 28-29 เมษายน ซึ่งเป็นวันครบรอบเหตุการณ์มัสยิดกรือเซะ และการพูดคุยสันติภาพ ที่ประเทศมาเลเซีย และในช่วงดังกล่าวนี้เอง

หน่วยงานความมั่นคงในจังหวัดยะลา เพิ่มความเข้มงวดป้องกันเหตุรุนแรง โดยตั้งด่านตรวจค้น เพื่อป้องกันรถต้องสงสัย ตามที่สายข่าวแจ้งเตือน 6 คัน คือ รถกระบะอีซูซุ ดีเม็ค ทะเบียน 9724 สงขลา ,รถยนต์โตโยต้ายาริส สีเปลือกมังคุด ไม่ทราบป้ายทะเบียน ,รถยนต์โตโยต้า สีแดง ไม่ทราบแผ่นป้ายทะเบียน , รถกระบะมิสซูมิชิ สีดำ ไม่ทราบแผ่นป้ายทะเบียน และกระบะนิสสัน สีน้ำเงิน ที่อาจเข้าก่อเหตุในช่วงนี้

ส่วนที่กระแสข่าวว่า เลขาธิการ สมช. อาจให้สมาชิกในกลุ่มวาดะห์ ร่วมเดินทางไปด้วย ในฐานะที่เป็นคณะที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี ในการทำงานร่วมขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์ การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น นายอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ แกนนำกลุ่มวาดะห์ ในฐานะที่ปรึกษา ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พร้อมให้ความร่วมมือในฐานะคนกลางเพื่อสังเกตุการณ์ รวมทั้งให้ข้อคิดเห็น เสนอแนะและให้ทัศนะ เพื่อหาจุดสมดุลระหว่างทั้งสองฝ่าย เพื่อหาหนทางเดินไปสู่สันติภาพชายแดนภาคใต้ให้ได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง