สมอ.สุ่มตรวจถังดับเพลิง หลังเกิดเหตุถังระเบิดเองโดยไม่ทราบสาเหตุ

สังคม
26 เม.ย. 56
03:46
179
Logo Thai PBS
สมอ.สุ่มตรวจถังดับเพลิง หลังเกิดเหตุถังระเบิดเองโดยไม่ทราบสาเหตุ

สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม สุ่มตรวจสอบถังดับเพลิงกว่า 100 ถัง แต่ยังไม่ข้อสรุป หลังเกิดเหตุการณ์ถังดับเพลิง ของกรุงเทพมหานคร ระเบิดขึ้นเอง จำนวน 10 ถัง โดยไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งปลัดกรุงเทพมหานคร เตรียมตั้งคณะกรรมการสอบสวน ขณะเดียวกัน ไทยพีบีเอส ได้ไปทดสอบถังดับเพลิง ตามสมมติฐานต่างๆ เพื่อหาคำตอบว่า จะทำให้เกิดระเบิดได้หรือไม่

ทีมข่าวไทยพีบีเอส ทดสอบมาตรฐานถังดับเพลิง โดยเลือกถังที่พร้อมใช้งาน ซึ่งเป็นขนาดเดียวกับที่กทม.แจกให้ชุมชน แต่บริษัทนี้ไม่เกี่ยวข้องกับโครงการของกทม. ซึ่งได้ทดสอบทั้งการแช่น้ำ แล้วนำไปเผาไฟทันที ตัวอย่างที่ 2 ทดสอบกรณีตัวถังเกิดแรงดัน ซึ่งตามเกณฑ์ของสำนักมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม จะต้องทนแรงดันได้ ไม่น้อยกว่าของ 4 เท่าของแรงดันการใช้งาน และ การทดสอบ ปล่อยถังดับเพลิงให้หล่นจากความสูง 8 เมตร ผลการทดสอบตามมาตรฐานถังดับเพลิงทั้ง 3 แบบ ไม่มีผลทำให้ถังดับเพลิงระเบิดขึ้นได้

ขณะที่ นางนินนาท ชลิตานนท์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เข้าชี้แจงคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริต สภาผู้แทนราษฎร เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (25 เม.ย.) โดยยืนยันว่าขณะนี้ กรุงเทพมหานคร เตรียมตั้งคณะกรรมการสอบสวน กรณีถังดับเพลิงที่แจกให้ประชาชนจำนวน 10 ถัง ในเขตกรุงเทพมหานคร เกิดระเบิดขึ้นเองโดยไม่ทราบสาเหตุ โดยคณะกรรมาธิการ สอบถามถึงกระบวนการตรวจสอบของกรุงเทพมหานคร เพราะเห็นว่าการชี้แจงขั้นตอนการตรวจสอบของ สำนักมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม วันนี้ ทำให้เห็นว่า อาจทำได้ไม่เต็มที่

ส่วนการเรียกเก็บถังดับเพลิง หลังจากผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มีคำสั่งด่วนให้เรียกเก็บถึงดับเพลิงที่แจกจ่ายประชาชนกว่า 95,000 ถัง คืนมาทั้งหมดตั้งแต่วันที่ 3 มีนาคมที่ผ่านมา แต่ขณะนี้ พบว่า หลายบ้าน ยังมีถังเพลิงดับติดตั้งอยู่ ขณะนี้ กรุงเทพมหานคร ส่งถังไปให้สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม นำไปสู่ตรวจสอบแล้วกว่า 100 ถัง แต่ยังไม่ได้สรุปผลการตรวจสอบ ขณะเดียวกัน โรงงานซึ่งเป็นผู้ผลิต ก็ได้สุ่มทดสอบแล้วเช่นกัน แต่ผลออกมาไม่พบความผิดปกติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง