"ปลอดประสพ"ยืนยัน"กบอ."ไร้ขัดแย้ง

การเมือง
26 เม.ย. 56
04:02
60
Logo Thai PBS
"ปลอดประสพ"ยืนยัน"กบอ."ไร้ขัดแย้ง

รองนายกรัฐมนตรี มั่นใจยังสามารถดำเนินโครงการระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืน และระบบแก้ไขปัญหาอุทกภัยของประเทศวงเงิน 3.5 แสนล้านบาทได้ต่อเนื่อง แม้จะมีคณะกรรมการ กบอ. และ บริษัทจากประเทศญี่ปุ่น ขอถอนตัวออกจากโครงการ

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย หรือ กบอ.กล่าวถึงกรณีที่นายรอยล จิตรดอน ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ และการเกษตร องค์การมหาชน ลาออกจากคณะกรรมการ กบอ. ว่า ไม่ทราบเรื่องดังกล่าว และเชื่อว่าการลาออกครั้งนี้ไม่กระทบกับการทำงาน เนื่องจาก ขณะนี้เลยขั้นตอนของนักวิชาการไปแล้ว การตัดสินใจเรื่องการจัดซื้อจัดจ้างหลังจากนี้ จึงอยู่ที่คณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้างที่ นายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน
 
พร้อมยืนยันว่าไม่มีปัญหาความขัดแย้งในกบอ. และก่อนหน้านี้มีเพียง นายปราโมทย์ ไม้กลัด อดีตกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ กยน. ที่มักจะไม่แสดงความคิดเห็นในห้องประชุม แต่กลับออกไปพูดนอกห้องประชุม ซึ่งก็ไม่ถือเป็นความขัดแย้งแต่อย่างใด
 
ส่วนกรณีที่นายปราโมทย์เป็นห่วงเรื่องภัยแล้ง มองว่า ปีนี้ (56) ไม่แล้งมาก เพราะปัจจุบัน ฝนก็เริ่มตกแล้ว แต่ก็ยังต้องห่วงทั้งเรื่องภัยแล้งและน้ำท่วม เพราะหากเกิดน้ำท่วมใหญ่จะเสียหายมากกว่าภัยแล้ง ทั้งนี้เชื่อว่า ในอีก 5 ปี ข้างหน้า เมื่อโครงการแล้วเสร็จก็จะไม่มีปัญหาดังกล่าว
 
ส่วนกรณีที่บริษัทของประเทศญี่ปุ่นขอถอนตัวออกจากโครงการออกแบบก่อสร้างระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืนและระบบแก้ไขปัญหาอุทกภัยของประเทศวงเงิน 3.5 แสนล้านบาท นายปลอดประสพ กล่าวว่า เป็นการลาออกด้วยดี และเห็นว่าการถอนตัวครั้งนี้อาจเป็นเพราะ ได้กำไรน้อยและสนใจการเป็นบริษัทที่ปรึกษามากกว่า ส่วนบริษัทที่ยังร่วมประมูลทีโออาร์ก็แข่งขันกันไป ไม่มีการคัดเลือกใหม่ และไม่กังวลหากมีใครต้องการลาออกอีก เพราะขณะนี้มีหน้าที่หาเทคโนโลยีที่ดีที่สุดและถูกที่สุด
 
ขณะที่ หลังจากนี้ในวันที่ 3 พฤษภาคม จะมีการเปิดให้เอกชนที่ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติยื่นซองอีกครั้ง โดยจะทราบผลภายใน 15 วัน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง