เรียนรู้ประวัติศาตร์แม่น้ำแควและตัวตนของ"บุญผ่อง" ผ่านละครทางไทยพีบีเอส 8 พ.ค.นี้

ศิลปะ-บันเทิง
26 เม.ย. 56
15:20
321
Logo Thai PBS
เรียนรู้ประวัติศาตร์แม่น้ำแควและตัวตนของ"บุญผ่อง" ผ่านละครทางไทยพีบีเอส 8 พ.ค.นี้

ท่ามกลางสงคราม แต่ไม่อาจกีดกั้นมนุษยธรรมของชายไทยคนหนึ่งผู้เสี่ยงชีวิตช่วยเหลือเชลยช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เรื่องจริงของบุญผ่อง ที่จะถูกนำเสนอในรูปแบบละครทางไทยพีบีเอส เปิดตัวไปเมื่อค่ำวานนี้ (25เม.ย.56) พร้อมผู้ชมให้ความสนใจจำนวนมาก บนพื้นที่ประวัติศาสตร์ริมสะพานข้ามแม่น้ำแคว จ.กาญจนบุรี

ท่ามกลางสงคราม ยังมีน้ำใจของบุญผ่อง ผู้เกื้อกูลโดยไม่แบ่งฝ่าย ให้ความช่วยเหลือเชลยสงครามที่ถูกเกณฑ์มาสร้างทางรถไฟสายมรณะ ส่วนหนึ่งของการแสดงจินตลีลา "สงครามไม่อาจกีดกั้นมนุษยธรรม" เปิดตัวละครบุญผ่อง ที่สะพานข้ามแม่น้ำแคว จ.กาญจนบุรี

แม้ว่า จะมีฝนตกโปรยปรายลงมา แต่ว่าคุณผู้ชมก็ยังคงไม่หนีไปไหน รอที่จะเรียนรู้ประวัติศาสตร์รวมไปถึงเปิดตัวละครบุญผ่อง ร่วมกันกับไทยพีบีเอส บนพื้นที่ประวัติศาสตร์จริงแห่งนี้ สะพานข้ามแม่น้ำแคว ซึ่งฝนที่โปรยปรายอย่างต่อเนื่อง ไม่ได้ทำให้ผู้ชมท้อถอยยังคงรอชมและเป็นกำลังใจให้กับนักแสดง บรรยากาศริมทางรถไฟและกิจกรรมย้อนวันสงคราม ไม่เพียงให้ผู้ร่วมงานหวนนึกประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นบนพื้นที่แห่งนี้ หากยังภูมิใจที่ได้รับรู้เรื่องราวความกล้าหาญของวีรบุรุษเมืองกาญจน์

   

บุญผ่อง คือ ละครที่สร้างจากเรื่องจริง ของชายไทยผู้ได้รับการยกย่องจากนานาชาติว่าเป็นวีรบุรุษสงครามโลกครั้งที่ 2 เรื่องราวของคหบดีในจ.กาญจนบุรี ผู้เปี่ยมด้วยมนุษยธรรม แม้ทำการค้ากับญี่ปุ่น แต่ก็ลักลอบส่งยาและสิ่งของจำเป็นให้กับเชลยสัมพันธมิตร ที่ถูกเกณฑ์มาสร้างสะพานข้ามแม่น้ำแคว และทางรถไฟสายมรณะ เพียงเพราะเห็นแก่คุณค่าของทุกชีวิต ไม่ว่าจะเป็นผู้แพ้ หรือชนะ บุญผ่องไม่เพียงเดิมพันด้วยชีวิตตัวเอง แต่สมาชิกในครอบครัวยังต้องเสี่ยงภัยไปด้วย เรื่องจากชีวิตจริงนำมาถ่ายทอดผ่านละครเรื่อง"บุญผ่อง" ท่ามกลางความโหดร้ายของสงคราม ยังมีมิตรภาพ ซึ่งได้รับการจดจำจนถึงวันนี้

ความหวังของชีวิตที่เริ่มต้นใหม่อีกครั้งหลังจากสิ้นสุดสงคราม ถ่ายทอดผ่านบทเพลง Hanazakari โดย พลอย ศรนรินทร์ รับบทเป็น "ผณี" ลูกสาวของบุญผ่องผู้ทำหน้าที่ช่วยเหลือพ่อ ลอบส่งยาให้กับเชลยศึก ความกล้าหาญ เด็ดเดี่ยว ด้วยเห็นแก่มนุษยธรรมในครั้งนั้น มีส่วนไม่น้อยต่อการเปลี่ยนโฉมหน้าสงคราม ติดตามชมละคร "บุญผ่อง" ออกอากาศตอนแรกในวันที่ 8 พฤษภาคมนี้ เวลา 20.20 น. ทางไทยพีบีเอส


ข่าวที่เกี่ยวข้อง