เรียนรู้ปัญหาความไม่สงบบริเวณชายแดนใต้ ผ่านหนังสือJust Enough: A Journey into Thailand’s Troubled South

Logo Thai PBS
 เรียนรู้ปัญหาความไม่สงบบริเวณชายแดนใต้ ผ่านหนังสือJust Enough: A Journey into Thailand’s Troubled South

ปัญหาความไม่สงบบริเวณชายแดนใต้ของไทยทำให้หลายคนหวาดกลัว แต่สำหรับนักวิจัยชาวอเมริกันกลับเป็นแรงผลักดันให้เดินทางไปเรียนรู้อีกด้านหนึ่งของสังคมมาเลย์-มุสลิม ก่อนนำมาถ่ายทอดในหนังสือ Just Enough: A Journey into Thailand’s Troubled South

วิถีชีวิตอีกด้านของชาวมาเลย์-มุสลิม ที่ “มิร่า ลี แมนนิกคาม” นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมชาวอเมริกันได้บันทึก ฝึกภาษาไทยกับคุณครูในชั้นเรียน  เล่นฟุตบอลอย่างสนุกสนานริมชายหาด กินอาหารฟาสต์ฟู้ดในห้างสรรพสินค้า  และปฎิบัติตามคัมภีร์อัลกุรอานอย่างเคร่งครัด   ในช่วงเวลา 2 เดือนที่อาศัยอยู่กับชาวบ้านในหมู่บ้านดาโต๊ะ อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี ได้สะท้อนความพยายามของชาวมาเลย์-มุสลิมที่ต้องการคงเอกลักษณ์ไว้ ในยุคสมัยที่เปลี่ยนไป แต่ทำให้เห็นชีวิตประจำวันของผู้คนบริเวณนั้น ที่หลายคนอาจไม่เคยรู้ เพราะปัญหาความไม่สงบ ถ่ายทอดในหนังสือ “Just Enough: A Journey into Thailand’s Troubled South”

มิร่า ลี แมนนิกคาม เล่าว่า มีหลายคนถามว่าไปปัตตานี ซึ่งเป็นสถานทีอันตรายทำไม ซึ่งเรารับรู้แต่ปัญหาความไม่สงบที่เกิดขึ้น แต่ไม่มีใครรู้ว่าจริงๆ แล้วชาวบ้านใช้ชีวิตอย่างไร ต้องเผชิญความเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง จึงนำประสบการณ์ที่ได้พบเจอมาแบ่งปัน ให้คนภายนอกรู้จักชาวมาเลย์-มุสลิมมากและลึกซึ้งขึ้น

โดยเจมส์ ยู บอกว่าการเข้าร่วมงานวันนี้ทำให้เข้าใจคนที่อยู่บริเวณชายแดนใต้มากขึ้น เพราะปกติมักจะได้ยินแต่เรื่องราวความรุนแรง ซึ่งที่จริงพวกเขาก็ใช้ชีวิตปกติเหมือนพวกเรา เป็นมนุษย์เหมือนกัน

หนังสือ “Just Enough: A Journey into Thailand’s Troubled South” บอกเล่าประสบการณ์ของ “มิร่า ลี แมนนิกคาม” ที่เดินทางไปยังดินแดนแห่งความขัดแย้ง ในชายแดนใต้ของไทย นอกจากจะนำเสนอสีสันอันหลากหลายของชาวมลายูมุสลิม ที่สื่อมวลชนนำเสนอเพียงด้านสีขาวและดำ แต่หนังสือเล่มนี้ช่วยให้เข้าใจผู้คนที่แตกต่าง เพื่อสร้างสังคมที่สงบสุขต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง