ตำรวจบราซิลไล่ชนพื้นเมืองออกจากพิพิธภัณฑ์เก่าในนครริโอ เดอ จาเนโร

ต่างประเทศ
27 เม.ย. 56
11:02
56
Logo Thai PBS
ตำรวจบราซิลไล่ชนพื้นเมืองออกจากพิพิธภัณฑ์เก่าในนครริโอ เดอ จาเนโร

ตำรวจบราซิลขับไล่ชนพื้นเมือง ออกจากพิพิธภัณฑ์เก่าในนครริโอ เดอ จาเนโร ซึ่งอยู่ใกล้กับสนามกีฬาที่บราซิลจะใช้เป็นสถานที่จัดการแข่งขันฟุตบอลโลก นัดชิงชนะเลิศในปี 2014

ตำรวจขับไล่ชนพื้นเมืองซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง และมีเด็กรวมอยู่ด้วยอย่างน้อย 1 คน ขึ้นไปรวมตัวบนดาดฟ้าของพิพิธภัณฑ์เก่าในนครริโอ เด จาเนโร ที่ถูกปิดไปนานแล้ว โดยก่อนหน้านี้เคยขับไล่ไปแล้ว แต่มีบางส่วนกลับมาอยู่อีก ทำให้ตำรวจต้องไปเจรจาให้คนกลุ่มนี้ออกมา

โดยพิพิธภัณฑ์ดังกล่าว อยู่ใกล้กับสนามกีฬา"มาราคาน่า" ซึ่งจะใช้เป็นสถานที่จัดการแข่งขันฟุตบอลโลก นัดชิงชนะเลิศในปี 2014 รวมเป็นสถานที่จัดพิธีเปิดและปิด ในการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิคปี 2016

ในระหว่างการเจรจามีการปะทะกันเล็กน้อย ระหว่างตำรวจปราบจลาจลกับกลุ่มที่สนับสนุนชนพื้นเมือง และมีผู้ถูกจับอย่างน้อย 1 คน แต่ไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น ในที่สุดตำรวจสามารถนำตัวชนพื้นเมืองทั้งหมด ออกมาจากพิพิธภัณฑ์ได้

ก่อนหน้านี้ชนพื้นเมืองที่มีประมาณ 10 กลุ่ม ได้ทำข้อตกลงกับรัฐบาลว่าพวกเขาจะยอมย้ายออก จากพิพิธภัณฑ์ที่อาศัยมานานหลายปี โดยรัฐบาลจะต้องหาที่ดินใหม่ให้พวกเขาได้ตั้งรกราก

 ซึ่งรัฐบาลยอมทำตามทำให้ชนพื้นเมืองย้ายออกไป เมื่อวันที่ 22 มี.ค.2556 ซึ่งการย้ายชนพื้นเมืองครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมความพร้อม สำหรับการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก ในปี 2014 และกีฬาโอลิมปิก ในปี 2016

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง