ประสิทธิภาพเครื่องเก็บกู้วัตถุระเบิด ของกองทัพ

27 เม.ย. 56
14:56
163
Logo Thai PBS
ประสิทธิภาพเครื่องเก็บกู้วัตถุระเบิด ของกองทัพ

การปฏิบัติหน้าที่ของชุดอีโอดี ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เจ้าหน้าที่ทุกนายจะต้องใช้ทักษะที่ฝึกฝนมาอย่างเต็มที่ บนพื้นฐานความไม่ประมาท นอกเหนือจากเครื่องมือทันสมัยที่มีอยู่แล้ว และที่ทางกองทัพกำลังจะจัดหามาให้เพิ่มเติม เพื่อผลสำเร็จของการปฏิบัติภารกิจ รวมทั้งป้องกันความสูญเสียของเจ้าหน้าที่ และประชาชนในพื้นที่

เครื่องตรวจมวลสารและวัตถุระเบิด ยี่ห้อ "ไฟโด้" รุ่น "เอ็กซ์ที ประจำในหน่วยทำลายล้างวัตถุระเบิด หน่วยเฉพาะกิจอโณทัย ค่ายอิงคยุทธบริหาร จังหวัดปัตตานี เป็นหนึ่งใน 11 เครื่อง ที่กองทัพ จัดซื้อเมื่อปี 2555 ที่ผ่านมา การทำงานของเครื่องไฟโด้ จะตรวจจับสารเคมีที่เป็นส่วนประกอบของวัตถุระเบิด ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ทั้งบุคคลและวัตถุ เครื่องไฟโด้ เอ๊กซ์ที มีราคาเครื่องละประมาณ 700,000 บาท ซึ่งกองทัพอยู่ระหว่างจัดซื้อเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของชุดเก็บกู้และทำลายล้างวัตถุระเบิด หรือ อีโอดี ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้กองทัพบกได้จัดซื้อเครื่องตรวจสอบสสารระยะไกล หรือจีที 200 และยกเลิกการใช้ เพราะพบว่า ไม่มีความแม่นยำ

ขณะที่การทดสอบประสิทธิภาพเครื่องไฟโด้ เอ๊กซ์ที เจ้าหน้าที่ยืนยันว่า มีความแม่นยำในการตรวจหาวัตถุระเบิดมากกว่า นอกเหนือจากเครื่องตรวจสอบระเบิด แต่การปฏิบัติหน้าที่ของชุด EOD ยังต้องใช้เครื่องมือหลายอย่าง เช่น เครื่องตัดสัญญาณคลื่นความถี่วิทยุทุกระบบ บอมบ์สูท และหุ่นยนต์เก็บกู้ และทำลายวัตถุระเบิด ที่เพิ่งเข้าประจำการไม่นานนี้ เพื่อประสิทธิภาพและความปลอดภัยสูงสุดในการปฏิบัติหน้าที่

แม้ปัจจุบันหน่วยอีโอดีจะได้รับการสนับสนุนเครื่องมือที่ทันสมัยเข้ามาช่วยให้งานมีความสะดวกมากยิ่งขึ้น แต่ทักษะของเจ้าหน้าที่ และการทำงานบนพื้นฐานของความไม่ประมาท เป็นสิ่งสำคัญ เพราะนั่นอาจหมายถึงชีวิตของผู้ปฏิบัติหน้าที่เองด้วย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง