กบอ.ระบุญี่ปุ่นถอนตัวประมูลจัดการน้ำ เหตุโครงการมีความเสี่ยงอาจล้มเหลว

เศรษฐกิจ
27 เม.ย. 56
15:00
93
Logo Thai PBS
กบอ.ระบุญี่ปุ่นถอนตัวประมูลจัดการน้ำ เหตุโครงการมีความเสี่ยงอาจล้มเหลว

วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ระบุ กิจการร่วมค้าไทย-ญี่ปุ่น ถอนตัวจากการประมูลโครงการบริหารจัดการน้ำ 350,000 ล้านบาท ตอกย้ำว่าโครงการมีความเสี่ยงสูง และอาจล้มเหลวได้

นายอภิชาต อนุกูลอำไพ ประธานคณะกรรมการวิชาการและวิเคราะห์โครงการ คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำ และอุทกภัย หรือ กบอ. กล่าวถึงสาเหตุที่กิจการร่วมค้าไทย-ญี่ปุ่น ถอนตัวจากการประมูลงานออกแบบและก่อสร้าง ระบบบริหารจัดการน้ำ ภายใต้พระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลัง กู้เงิน 350,000 ล้านบาท ว่า เพราะไม่สามารถรับเงื่อนไข และความเสี่ยงจากการดำเนินการ โดยเฉพาะวงเงินที่จำกัด

ซึ่งกิจการร่วมค้าไทย-ญี่ปุ่น เสนอเจรจาหาเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ หรือ ซอฟท์ โลน ให้กับรัฐบาลไทย เพื่อขยายวงเงินดำเนินการ แต่ กบอ. ปฏิเสธ เพราะต้องการใช้เงินภายใต้พระราชกำหนดเท่านั้น กบอ.จะไม่คัดเลือกบริษัทรายใหม่เข้ามาทดแทน ในขณะที่ตัวแทนกิจการร่วมค้าไทย-ญี่ปุ่น ปฏิเสธที่ให้สัมภาษณ์ถึงปัญหาที่เกิดขึ้น

ด้านนายประสงค์ ธาราไชย อุปนายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ บอกว่า ไม่แปลกใจที่เอกชนจะถอนตัว เพราะหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขการประมูล ไม่เป็นธรรม และเสี่ยงที่จะล้มเหลวสูง โดยเฉพาะการให้เอกชน เป็นผู้เจรจาขอเวนคืนที่ดินที่จะใช้ก่อสร้างเอง ทั้งที่ไม่มีอำนาจตามกฎหมาย ทำให้ไม่สามารถเข้าพื้นที่สำรวจเพื่อออกแบบและก่อสร้างได้ พร้อมเป็นห่วงว่า การดำเนินโครงการครั้งนี้ ขัดหลักวิศวกรรม จนอาจทำให้โครงการล้มเหลว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง