ชาวกะเหรี่ยง 2 กลุ่มสู้รบกันในพม่า บาดเจ็บ-เสียชีวิตจำนวนมาก

ต่างประเทศ
28 เม.ย. 56
09:12
288
Logo Thai PBS
ชาวกะเหรี่ยง 2 กลุ่มสู้รบกันในพม่า บาดเจ็บ-เสียชีวิตจำนวนมาก

กะเหรี่ยงดีเคบีเอสู้รับกับกะเหรี่ยงกองกำลังพิทักษ์ชายแดนของพม่า ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก โดยขณะนี้ยังไม่ทราบสาเหตุการสู้รบที่ชัดเจน

มีรายงานว่าช่วง1-2 วันที่ผ่านมา เกิดการสู้รบระหว่างทหารกะเหรี่ยง กองกำลังพิทักษ์ชายแดน หรือ บีจีเอฟ. ของพม่า กับทหารกะเหรี่ยงดีเคบีเอของพลตรีนะคะมวย ในพื้นที่รัฐกะเหรี่ยง ประเทศพม่า โดยทั้งสองฝ่ายปะทะกันด้วยอาวุธปืนเล็ก และปืนเอ็ม79 ทำให้ทั้งสองฝ่ายได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิตจำนวนมาก

เจ้าหน้าที่กะเหรี่ยงเคเอ็นยู เปิดเผยว่า การสู้รบแบ่งเป็น 2 ช่วง ครั้งแรกเมื่อวันที่ 26 เมษายน ที่ผ่านมา ฝ่ายกะเหรี่ยงดีเคบีเอนำกำลังเข้าโจมตีทหารบีจีเอฟ กองพัน 1012 ทำให้ฝ่ายบีจีเอฟ เสียชีวิต 1 คน สูญหาย 2 คน ต่อมาเมื่อวันที่ 27 เมษายน ฝ่ายบีจีเอฟ.โจมตีที่มั่นของกะเหรี่ยงดีเคบีเอ ในเขตหมู่บ้านเมี่ยง จี งู่ ทำให้ทหารบีจีเอฟ.เหยียบกับระเบิดได้รับบาดเจ็บ 50 คน เสียชีวิต 1 คน

ล่าสุด พลตรีนะคะมวย สั่งให้ทหารกะเหรี่ยง ดีเคบีเอ.เสริมกำลังไปยังรัฐกระเหรี่ยงแล้ว โดยเจ้าหน้าที่กะเหรี่ยงแจ้งว่า ยังไม่ทราบสาเหตุของการสู้รบ เพราะทุกฝ่ายได้เจรจาหยุดยิงกับฝ่ายรัฐบาลพม่าแล้ว สำหรับความขัดแย้งระหว่างกะเหรี่ยงทั้ง 2 ฝ่ายเคยเกิดขึ้นมาแล้วครั้งหนึ่ง ในช่วงปลายปีที่แล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง