ครบรอบ 150 ปี กรมโยธาธิการฯ

สังคม
28 เม.ย. 56
12:00
125
Logo Thai PBS
ครบรอบ 150 ปี กรมโยธาธิการฯ

กระทรวงมหาดไทยจัดพิธีทำบุญกรมโยธาธิการเเละผังเมืองครบ 150 ปี เนื่องในวันคล้ายวันประสูติของสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์ องค์ปฐมเสนาบดีของกระทรวงโยธาธิการ

นายมณฑล สุดประเสริฐ อธิบดีกรมโยธาธิการเเละผังเมือง ระบุว่าสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอเจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์ ทรงเป็นเจ้านายพระองค์หนึ่ง ที่ทำคุณประโยชน์อย่างอเนกอนันต์ ต่อประเทศชาติ ในฐานะ "นายช่างใหญ่เเห่งกรุงสยาม"ที่ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจ ถวายต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวใน 3 รัชกาล เเละทรงเป็น "สมเด็จครู" ของช่างศิลปกรรมทุกเเขนง โดยได้รับการยกย่องจาก องค์การศึกษาวิทยาศาตร์เเละวัฒนธรรมเเห่งสหประชาติ หรือ UNESCO ให้เป็นบุคคลสำคัญของโลก

ส่วนความเสี่ยงต่อเหตุการณ์ภัยพิบัติ ทั้งแผ่นดินไหวและน้ำท่วมนั้น อธิบดีกรมโยธาธิการเเละผังเมือง มั่นใจในการวางเเผนรับมือ โดยเฉพาะการป้องกันน้ำท่วมที่มีการสร้างแนวเขื่อนถาวรประมาณ 8 กิโลเมตร ไว้ทางด้านทิศเหนือของกรุงเทพมหานคร หรือ บริเวณคลองรังสิต

ส่วนเหตุเเผ่นดินไหวนั้นไทยไม่ได้อยู่ในรอยเลื่อนเเผ่นดินไหวที่สำคัญ จึงเชื่อว่าจะไม่มีกรณีเหตุแผ่นดินไหวที่รุนแรง โดยยังสามารถรับมือได้ตามแผนที่กำหนดไว้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง