เครือข่ายประชาชนเตรียมฟ้องศาลปกครองระงับโครงการบริหารจัดการน้ำ

สังคม
28 เม.ย. 56
12:23
94
Logo Thai PBS
เครือข่ายประชาชนเตรียมฟ้องศาลปกครองระงับโครงการบริหารจัดการน้ำ

เครือข่ายภาคประชาชนเตรียมยื่นคำร้องศาลปกครองให้พิจารณาระงับโครงการบริหารจัดการน้ำ จากความเสี่ยงที่จะเกิดการทุจริต ขณะที่ ประธาน กบอ. ยืนยันการฟ้องร้องไม่กระทบต่อการเดินหน้าแผนบริหารจัดการน้ำ

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย หรือ กบอ. ระบุถึงกรณีที่นายอุเทน ชาติภิญโญ อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ด้านการระบายน้ำ ฟ้องต่อศาลปกครองให้พิจารณาระงับการประมูลโครงการบริหารจัดการน้ำ 350,000 ล้านบาท ว่า จะไม่ส่งผลกระทบต่อการประมูลและการเดินหน้าแผนบริหารจัดการน้ำ รวมทั้งกรณีบริษัทญี่ปุ่นถอนตัวจากการประมูลเนื่องจากสู้ราคาที่กำหนดไว้ต่ำไม่ได้ แสดงให้เห็นถึงการประหยัดงบประมาณในการดำเนินการด้วยความโปร่งใสแล้ว

ขณะที่นายศศิน เฉลิมลาภ เลขาธิการมูลนิธินาคะเสถียร ระบุในการสัมนาประเด็นการทุจริตการบริหารจัดการน้ำ 350,000 ล้านบาท ว่า ทางเครือข่ายภาคประชาชน เตรียมยื่นหนังสือคัดค้านโครงการทีโออาร์การบริหารจัดการน้ำ ต่อนายกรัฐมนตรี และศาลปกครอง เพื่อให้ศาลมีคำสั่งระงับการประมูล ที่จะมีขึ้นในวันที่ 3 พฤษภาคมนี้

ซึ่งจากการศึกษารายละเอียดทีโออาร์ การบริหารจัดการทั้งหมดพบว่า แต่ละโครงการ ได้เสนอกรอบแนวคิดข้ามขั้นตอนการทำประชาพิจารณ์จากประชาชน และยังไม่ได้ทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างไปก่อน แล้ว จึงมาวิเคราะห์ ขาดการพิจารณาแบบบูรณาการที่ดี ซึ่งสุ่มเสี่ยงที่จะเกิดช่องทางการทุจริตขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง