ศิลปินนักร้องเห็นต่าง กรณีผู้ชมนิยมใช้สมาร์ทโฟนบันทึกภาพคอนเสิร์ต

ศิลปะ-บันเทิง
28 เม.ย. 56
14:34
151
Logo Thai PBS
ศิลปินนักร้องเห็นต่าง กรณีผู้ชมนิยมใช้สมาร์ทโฟนบันทึกภาพคอนเสิร์ต

ในยุคแห่งการใช้โทรศัพท์ถ่ายวิดีโอทุกที่ทุกเวลาโดยเฉพาะในคอนเสิร์ต มีศิลปินจำนวนไม่น้อยที่เรียกร้องให้แฟนเพลงมีส่วนร่วมกับบรรยากาศมากกว่าสนใจมือถือ ขณะที่บางกลุ่ม ปรับตัวโดยการใช้สื่อที่อยู่ในมือแฟนๆ มาร่วมเป็นวัตถุดิบของการสร้างงานใหม่

คำพูดของนักร้องนำวง The Stone Roses บอกว่า ถ้าหากวางมือถือลง คุณอาจจะได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของความทรงจำในคอนเสิร์ตครั้งนี้ ท่าทางล้อเลียนแฟนเพลงขณะพิมพ์ข้อความใส่สมาร์ทโฟนบนเวทีของ Neil Young ศิลปินร็อครุ่นเก่าของวงการ หรือป้ายข้อความหน้าฮอลคอนเสิร์ตของวง Yeah Yeah Yeahs ขอร้องไม่ให้แฟนเพลงถ่ายวิดีโอคอนเสิร์ตเพื่อไม่ให้รบกวนผู้ชมข้างหลัง คือส่วนหนึ่งของศิลปินที่ไม่เห็นด้วยกับการเห็นแฟนเพลงยุคใหม่เอาแต่ใส่ใจมือถือระหว่างดูคอนเสิร์ต ทำลายบรรยากาศแห่งการแสดงสดที่ต้องการให้ผู้ชมจดจ่อกับการแสดงตรงหน้าอย่างเต็มที่

เมื่อยอดขายซีดีลดลงทุกปี ศิลปินมากมายจึงหันมาพึ่งพารายได้จากการเปิดคอนเสิร์ต แต่ขณะเดียวกันการควบคุมไม่ให้ผู้ชมถ่ายวิดีโอก็เป็นเรื่องที่ทำได้ยาก ศิลปินไม่น้อยจึงพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส เช่น Bring Me the Horizon วงร็อคเมทัลคอร์ที่โดดเด่นเรื่องการแสดงสด หันมาเชิญชวนแฟนเพลงถ่ายคลิป เพราะมองว่าจะยิ่งช่วยผลักดันชื่อเสียงของวง และจะเข้าถึงแฟนเพลงใหม่ๆ ได้มากขึ้น หรือ Ed Sheeran นักร้องหนุ่มชาวอังฤษ ใช้ประโยชน์จากโซเชียลมีเดียอย่าง Vyclone เรียกร้องให้แฟนเพลงถ่ายทำวิดีโอประกอบเพลง Give Me Love ก่อนจะรวบรวบคลิปเหล่านี้มาตัดต่อเป็นมิวสิควิดีโอตัวใหม่ ขณะที่ธุรกิจบันเทิงก็เริ่มปรับตัวสู่โลกยุคสมาร์ทโฟน นำเสนอบริการทั้งช่วยปรับแต่งคุณภาพเสียงของคลิปวิดีโอคอนเสิร์ต หรือแอพลิเคชั่นช่วยให้ผู้ใช้ตามติดการแสดงสดทั้งอัพโหลดรูปและความคิดเห็นจากผู้ที่อยู่ในงานแบบเรียลไทม์

แม้คุณภาพของคลิปเหล่านี้จะไม่มีวันเทียบเท่าบรรยากาศการแสดงจริง หากในยุคที่โซเชียลมีเดียมีบทบาทต่อชีวิตประจำวันมากขึ้นเรื่อยๆ การถ่ายวิดีโอคอนเสิร์ตจึงเป็นมากกว่าการบันทึกความประทับใจส่วนตัว แต่ช่วยให้เกิดการพูดคุยและสร้างตัวตนในสังคมออนไลน์ ซึ่งทำให้คนมากมายเลือกที่จะมองภาพการแสดงสดของศิลปินที่เฝ้ารอคอยผ่านหน้าจอเล็กๆ ในมือ มากกว่าการเก็บความทรงจำชั่วขณะไว้ด้วยตาของตัวเอง

คอลัมนิสต์ในหนังสือพิมพ์เดอะการ์เดี้ยนให้ความเห็นเรื่องนี้ว่า การถ่ายคลิปก็เหมือนการเก็บภาพไว้เป็นที่ระลึก แต่ถ้ามัวแต่สนใจมือถือ ก็อาจจะทำให้พลาดการเป็นส่วนหนึ่งของความทรงจำประทับใจ จนเมื่อกลับมาดูแล้วก็ไม่เหลืออะไรให้นึกถึง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง