แรงงานตัดเย็บเสื้อผ้าในบังคลาเทศรวมตัวประท้วง เหตุโรงงานถล่ม

ต่างประเทศ
29 เม.ย. 56
01:09
106
Logo Thai PBS
 แรงงานตัดเย็บเสื้อผ้าในบังคลาเทศรวมตัวประท้วง เหตุโรงงานถล่ม

คนงานตัดเย็บเสื้อผ้าในบังคลาเทศ รวมตัวประท้วงอย่างต่อเนื่อง เพื่อเรียกร้องให้ปรับสภาพการทำงานให้ดีขึ้น หลังเกิดโศกนาฏกรรมกับเพื่อนคนงานถึง 2 เหตุการณ์ใหญ่ ในช่วงเวลาห่างกันเพียง 4 เดือน โดยเฉพาะเหตุอาคารที่ตั้งของโรงงานตัดเย็บเสื้อผ้าถล่ม ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 377 คน

คนงานตัดเย็บเสื้อผ้าในบังคลาเทศประท้วงอยู่นอกสำนักงานสมาคมอุตสาหกรรมตัดเย็บเสื้อผ้า ในกรุงธาร์กา เพื่อเรียกร้องให้ปรับปรุงสภาพการทำงานของคนงานในอุตสาหกรรม นอกจากนี้ได้แสดงความไม่พอใจและกล่าวหาว่ารัฐบาลจงใจช่วยเหลือคนงานที่ติดอยู่ใต้ซากอาคารล่าช้า เพราะรัฐบาลชุดนี้ไม่สามารถจัดการกรณีที่มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากได้

จากข้อมูลของบริษัทผู้ที่ดำเนินการบนอาคารที่พังถล่มมีการจ้างคนงานรวม 3,122 คน ยืนยันผู้รอดชีวิตแล้วประมาณ 2,500 คน และยืนยันผู้เสียชีวิตแล้ว 377 คน

ส่วนความคืบหน้าทางคดีตำรวจสามารถจับตัวเจ้าของอาคารหลังได้แล้ว ขณะพยายามจะหนีเข้าไปในรัฐเบงกอลตะวันตกของอินเดีย และถูกส่งตัวขึ้นเฮลิคอปเตอร์กลับไปดำเนินคดีกระทำการโดยประมาทที่กรุงธาร์กา

นอกจากนี้ตำรวจยังจับตัวเจ้าของโรงงาน 3 คนของโรงงาน 2 แห่งที่ตั้งบนอาคาร รวมทั้งควบคุมตัวภรรยาเจ้าของอาคาร และวิศวกรของทางการที่อนุญาตแบบอาคาร ซึ่งขออนุญาต 5 ชั้น แต่ก่อสร้าง 8 ชั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง