ปชป.เรียกร้องนายกฯตรวจสอบบริหารจัดการน้ำ

เศรษฐกิจ
29 เม.ย. 56
01:27
70
Logo Thai PBS
ปชป.เรียกร้องนายกฯตรวจสอบบริหารจัดการน้ำ

พรรคประชาธิปัตย์เรียกร้องนายกรัฐมนตรี ตรวจสอบโครงการบริหารจัดการน้ำ 350,000 ล้านบาท ให้รอบคอบ หลังอดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ยื่นคำร้องศาลปกครองให้พิจารณาระงับโครงการชั่วคราว จากความเสี่ยงที่จะเกิดการทุจริต ขณะที่ ประธาน กบอ. ยืนยันการฟ้องร้องไม่กระทบต่อการเดินหน้าแผนบริหารจัดการน้ำ

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย หรือ กบอ. ระบุถึงกรณีที่นายอุเทน ชาติภิญโญ อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ด้านการระบายน้ำ ฟ้องต่อศาลปกครองให้พิจารณาระงับการประมูลโครงการบริหารจัดการน้ำ 350,000 ล้านบาทว่า จะไม่ส่งผลกระทบต่อการประมูล และการเดินหน้าแผนบริหารจัดการน้ำ รวมทั้งกรณีบริษัทญี่ปุ่นถอนตัวจากการประมูลเนื่องจากสู้ราคาที่กำหนดไว้ต่ำไม่ได้ แสดงให้เห็นถึงการประหยัดงบประมาณในการดำเนินการด้วยความโปร่งใสแล้ว

ขณะที่นายมณฑล สุดประเสริฐ อธิบดีกรมโยธาธิการเเละผังเมือง กล่าวว่า กรมโยธาธิการ มีทีมงานจัดทำทีโออาร์พิจารณาข้อเสนอการจัดการน้ำสนับสนุนงานทางด้านเทคนิค ช่วย กบอ.อยู่ โดยเฉพาะการสร้างระบบป้องกันน้ำท่วม ในพื้นที่ชุมชน พื้นที่ชุมชนตัวเมือง มีความเสียหายมากกว่าพื้นที่ทางการเกษตร เพื่อป้องกันความสูญเสียด้านเศรษฐกิจ โดยเชื่อว่าความเสี่ยงที่จะเกิดน้ำท่วมในปีนี้จะมีน้อยกว่าปีที่ผ่านมา

ขณะที่นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า กรณีอดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีออกมายื่นฟ้อง กบอ. ต่อศาลปกครอง เพื่อให้หลายหน่วยงานตรวจสอบถือเป็นเรื่องไม่ธรรมดา ในฐานะที่นายกรัฐมนตรีเคยทำงานร่วมกับอดีตที่ปรึกษานายกฯ ก็ควรเรียกไปสอบถามข้อมูล เพื่อตรวจสอบถึงความไม่ชอบมาพากลในโครงการบริหารจัดการน้ำ

ส่วนที่จะมีการยื่นซองประมูลโครงการปรับปรุงสภาพลำน้ำสายหลัก และการป้องกันการกัดเซาะตลิ่งริมแม่น้ำ ในพื้นที่ 17 ลุ่มน้ำ วันที่ 3 พฤษภาคม เบื้องต้นพบว่าการยื่นซองประมูลในโครงการนี้ เป็นการกระทำที่อาจไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ และ พ.ร.บ. ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ปี 2535 เพราะไม่มีการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และสุขภาพ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อชุมชนอย่างร้ายแรง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง