ภาคใต้เตรียมเข้าฤดูฝน ช่วงต้นพฤษภาคม

ภูมิภาค
29 เม.ย. 56
04:48
2,355
Logo Thai PBS
ภาคใต้เตรียมเข้าฤดูฝน ช่วงต้นพฤษภาคม

อุตุฯคาดว่าเดือนพฤษภาคมจะเป็นฤดูฝนสำหรับภาคใต้ โดยเฉพาะฝั่งอันดามัน โดยระยะนี้ฝั่งอันดามันจะมีฝนมากเป็นช่วงๆ แต่สำหรับตอนบนของประเทศไทยยังมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน โดยเฉพาะภาคเหนือที่ฝนน้อยและมีอากาศร้อนจัดในบางพื้นที่

ปริมาณฝนสะสม ตั้งแต่วันที่ 1-27 เม.ย. 2556 สีเขียวอ่อนคือปริมาณฝน 50 มิลลิเมตร เขียวเข้มขึ้นมาคือ 100 และเขียวเข้ม คือ 200 มิลลิเมตร จะเห็นได้ว่ามีฝนมากที่บริเวณภาคใต้ ตลอดเดือน โดยเฉพาะช่วงสงกรานต์ มีหย่อมความกดอากาศต่ำอยู่ในทะเลอันดามัน ทำให้ภาคใต้ มีฝนหนาแน่น และมีฝนตกหนัก ถึงหนักมากในบางพื้นที่
  
นอกจากนี้มีฝนเกิน 100 มิลลิเมตรในภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออก ภาคกลางและด้านตะวันออกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แต่ที่ภาคเหนือตอนบน ด้านตะวันตก และตอนล่างของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีฝนน้อย เพราะมีลมตะวันตกพัดปกคลุม และเป็นบริเวณที่มวลอากาศเย็นจากจีนแผ่มาไม่ถึง

                     
<"">
เมื่อเปรียบเทียบกับค่าเฉลี่ยในรอบ 30 ปี เห็นได้ว่า ตอนบนของประเทศไทย มีฝนน้อยกว่าค่าปกติเล็กน้อย แต่ภาคใต้ มีฝนมากกว่าค่าปกติ ประมาณ 50-100 มิลลิเมตร โดยมีการคาดการณ์ว่า ภาคใต้ฝั่งอันดามัน จะเข้าสู่ฤดูฝน เร็วกว่าภาคอื่น 1-2 สัปดาห์ ซึ่งภาคอื่นจะเข้าฤดูฝนกลางเดือนพฤษภาคม
                     
<"">
ส่วนสภาพอากาศในวันนี้(29 เม.ย. 2556) ตอนบนของประเทศไทย มีฝนลดลง เพราะลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุม ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออก และภาคกลางตอนล่าง มีกำลังไม่แรงเหมือนสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่วนภาคเหนือมีลมตะวันตกพัดปกคลุม


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง